ลุ้น!! โค้งสุดท้าย “เขตการค้าเสรีอ่าวเป่ยปู้” ตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ของกว่างซี

13 Mar 2015

สำนักข่าวจีน-กว่างซี : เมืองชินโจวของกว่างซีลอยลำเข้าชิง "เขตการค้าเสรี" (Free Trade Zone) ชุดที่ 3 ของประเทศจีน ตามรอยเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ และชุดที่ 2 ในมณฑลกวางตุ้ง มณฑลฝูเจี้ยน และนครเทียนจิน

หลังจากที่รัฐบาลกลางเพิ่งจะอนุมัติเขตการค้าเสรีชุดที่ 2 ไปเมื่อปลายปี 2557 ที่ผ่านมา “เขตการค้าเสรี” เป็นประเด็นที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดประเด็นหนึ่งในการประชุม 2 สภาแห่งชาติจีนที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อต้นเดือน มี.ค.58 ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นช่วงเวลาของการช่วงชิง "ที่นั่ง" ในบัญชีรายชื่อการอนุมัติชุดที่ 3

นายซุน หยวน ซิน (孙元欣) รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเขตการค้าเสรี มหาวิทยาลัยเศรษฐกิจเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า บัญชีรายชื่อเขตการค้าเสรีชุดที่ 3 น่าจะประกาศได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 58 นี้

รัฐบาลกลางจะจัดตั้งเขตการค้าเสรีราว 10 แห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันมีเขตการค้าเสรีที่จัดตั้งอยู่แถบชายฝั่งทะเลแล้ว จำนวน 4 แห่ง คาดหมายว่าในระยะต่อไปจะมีการเบนเข็มไปยังพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตก

ตามรายงาน ขณะนี้มีรัฐบาลจาก 9 มณฑลที่ได้ยื่นขออนุมัติจัดตั้งเขตการค้าเสรีกับทางรัฐบาลกลาง ได้แก่ มหานครฉงชิ่ง นครอู่ฮั่นมณฑลหูเป่ย นครเจิ้งโจวมณฑลหูหนาน นครซีอานมณฑลส่านซี นครหลานโจวมณฑลกานซู เมืองชิงต่าวมณฑลซานตง เมืองต้าเหลียนมณฑลเหลียวหนิง นครฉางชุนกับเมืองฮุยชุนมณฑลจี๋หลิน และเมืองรอบอ่าวเป่ยปู้ในเขตฯ กว่างซีจ้วง

สถานะการขออนุมัติจัดตั้ง เขตการค้าเสรีอ่าวเป่ยปู้ของกว่างซี มีความคืบหน้าเหนือเมืองอื่นๆ ของประเทศ สอดคล้องกับที่บุคคลวงในรายหนึ่งเปิดเผยว่า ร่างแผนงานนำร่องเขตการค้าเสรีเมืองชินโจวได้ส่งถึงมือรัฐบาลกลางแล้ว

"เขตการค้าเสรีอ่าวเป่ยปู้" ได้กำหนดพื้นที่นำร่องขึ้นที่ "เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีท่าเรือเมืองชิวโจว" (Qinzhou Port Economic and Technology Development Zone, 钦州港经济技术开发区) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งตอนใต้ของเมือง มีพื้นที่ 152 ตารางกิโลเมตร มีจำนวนประชากร 60,000 คน

จุดเด่นของพื้นที่ดังกล่าว คือ เป็นทางออกสู่ทะเลของพื้นที่จีนตอนใน และตั้งอยู่ใกล้กับอาเซียน จึงนับเป็นพื้นที่ที่มีพลวัตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดแห่งหนึ่งในเขตเศรษฐกิจอ่าวเป่ยปู้

เขตพัฒนาฯ เป็นที่ตั้งของ "ท่าเรือชินโจว" ซึ่งเป็นด่านสากลระหว่างประเทศ และมีอุตสาหกรรมเสาหลัก 6 สาขา อาทิ ปิโตรเคมี อุปกรณ์เครื่องจักรกลทางการผลิต พลังงาน ผลิตกระดาษ น้ำมันพืชแปรรูป และโลจิสติกส์สมัยใหม่

ขณะนี้มีวิสาหกิจขนาดใหญ่เกือบ 30 ที่เริ่มดำเนินการผลิตแล้ว (ในจำนวนนี้ เป็นบริษัทที่มีมูลค่าการผลิตเกินร้อยล้านหยวนเกือบ 20 ราย) เช่น โรงกลั่นน้ำมัน 10 ล้านตันของ CNPC โรงงานแปรรูปน้ำมันของ COFCO โรงไฟฟ้าของ SDIC โรงยางมะตอยของ Eastpetro โรงผลิตกระดาษในเครือ Sinar mas

ลิงค์ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กว่างซีรอเสียงรัฐบาลกลางเคาะแผนจัดตั้ง "เขตการค้าเสรีอ่าวเป่ยปู้" (03 ก.พ. 2558)

เมืองชินโจวของกว่างซี ฝันตามรอย ‘เขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้’ รอรัฐบาลกลางเซย์เยส (17 พ.ย. 2557) 

เขตการค้าเสรี

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน