รู้จัก FTZ เซี่ยเหมิน ผ่าน “งานประชุมโต๊ะกลมเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน (Pilot Free Trade Zone (Xiamen) Roundtable)”

21 May 2015

รู้จัก FTZ เซี่ยเหมิน ผ่าน งานประชุมโต๊ะกลมเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน

(Pilot Free Trade Zone (Xiamen) Roundtable)

 

ภาพบรรยากาศ ในงานประชุมโต๊ะกลมเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน

 

ภาพบรรยากาศ ในงานประชุมโต๊ะกลมเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน

 

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 58 จนท. ศูนย์ BIC ได้รับเชิญให้เข้าร่วมฟังบรรยาย  งานประชุมโต๊ะกลมเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน (Pilot Free Trade Zone (Xiamen) Roundtable)”  ณ โรงแรม Xiamen International Conference Center Hotel  งานประชุมครั้งนี้ จัดโดย สภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน ประจำเมืองเซี่ยเหมิน (CCPITคณะกรรมการบริหารเขตทดลองการค้าเสรีฝูเจี้ยน (เขตเซี่ยเหมิน) คณะกรรมการบริหารเขตท่าเรือปลอดภาษีไห่ชางและเขตปลอดภาษีเซี่ยงยวี่ งานประชุมเป็นการแจ้งรายละเอียดในด้านต่างๆ เกี่ยวกับเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน (Xiamen Area of China (Fujian) Pilot Free Trade Zone : FJFTZ (Xiamen) ) ซึ่งเป็น 1 ใน 3 เขต ของเขตทดลองการค้าเสรีมณฑลฝูเจี้ยน (Fujian Pilot Free Trade Zone : FJFTZ ) ในงานฯ มีแขกสำคัญจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมาเข้าร่วม ซึ่งสามารถสรุปสาระสำคัญของงานประชุมฯ ได้ดังนี้ 

      

เขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน (FJFTZ (Xiamen))

 

ภาพแสดงพื้นที่ของเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน

 

เป็นหนึ่งใน 3 เขต ที่ใหญ่ที่สุดของเขตทดลองการค้าเสรีฝูเจี้ยน (FJFTZ) ซึ่ง FJFTZ  ประกอบด้วย เมืองเซี่ยเหมิน (43.78 ตร.กม.) นครฝูโจว (31.26 ตร.กม.) และเขตผิงถาน (43 ตร.กม.) ได้รับการอนุมัติให้ก่อสร้างเขตทดลองการค้าเสรีมณฑลฝูเจี้ยนจากรัฐสภาจีน เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2557 ซึ่งต่อมาดำเนินการสร้างแล้วเสร็จและเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2558

 

FJFTZ (Xiamen) ตั้งอยู่ในเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน มีพื้นที่ใน FJFTZ ทั้งหมด 43.78 ตร.กม. ครอบคลุมพื้นที่สำคัญ 2 เขต ดังนี้  (เอกสารแนบ 1)

l     พื้นที่หลักของศูนย์กลางการค้าและเศรษฐกิจของสองฝั่งช่องแคบ (จีน-ไต้หวัน)  

ขอบเขต : มีเนื้อที่ 19.37 ตร.กม. ประกอบด้วย เขตท่าเรือปลอดภาษีเซี่ยงยวี่ (0.6 ตร.กม.)    สวนโลจิสติกส์คลังสินค้าทัณฑ์บนเซี่ยงยวี่ (0.7 ตร.กม.) และพื้นที่บริเวณเขตตอนเหนือของเกาะเซี่ยเหมิน  ซึ่งมีทิศตะวันออก ตะวันตก และทิศเหนือติดทะเล และพื้นที่ทิศใต้ของเกาะเซี่ยเหมิน ที่ติดกับ ถนน Dongdu ถนน Fangzhong และ Chenggong Avenue ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งทางบกสายหลักและสายสำคัญของเมืองเซี่ยเหมิน 

เป้าหมายการพัฒนา  พื้นที่ในศูนย์กลางการค้าและเศรษฐกิจของสองฝั่งช่องแคบ

(จีน-ไต้หวัน) จะเน้นการพัฒนาในด้าน การพัฒนาและวิจัยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง การบริการด้านข้อมูลสารสนเทศ ฐานอุตสาหกรรมการบิน การบริการด้านการค้าระหว่างประเทศ การบริการทางการเงิน อุตสาหกรรมการล่องเรือและอุตสาหกรรมบริการระดับ High-End พัฒนาให้เป็นเขตพื้นที่ที่มีความแข็งแกร่งในด้านความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจของจีนกับไต้หวัน เพื่อการเป็นศูนย์กลางด้านการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญของจีน ในแถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

l     พื้นที่ศูนย์กลางการขนส่งระหว่างประเทศในแถบตะวันออกเฉียงใต้ของจีนในเขตท่าเรือไห่ชาง

ขอบเขต : มีเนื้อที่ 24.41 ตร.กม. ประกอบด้วย เขตท่าเรือปลอดภาษีไห่ชาง (9.51 ตร.กม.) และมีพื้นที่บริเวณทางตอนใต้ที่ติดกับทะเล พื้นที่ทางทิศตะวันออกติดกับทะเลฝั่งตะวันตกของเกาะเซี่ยเหมิน พื้นที่ทางทิศตะวันตกติดกับสะพานข้ามทะเลที่เชื่อมเมืองเซี่ยเหมินและเมืองจางโจว และพื้นที่ทางทิศเหนือติดกับ ถนน Jiaosong ถนน Nanhai ถนน Nanhai3 และถนน Xinggang ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งทางบกสายสำคัญในเขตไห่ชาง

เป้าหมายการพัฒนา  พื้นที่ในศูนย์กลางการขนส่งระหว่างประเทศในแถบตะวันออกเฉียงใต้ของจีนในเขตท่าเรือไห่ชาง จะเน้นการพัฒนาในด้านระบบขนส่งทางทะเลและโลจิสติกส์ เป็นท่าเรือสำคัญในการนำเข้าและส่งออกสินค้า โลจิสติกส์คลังสินค้าทัณฑ์บน อุตสาหกรรมแปรรูปสินค้ามูลค่าเพิ่ม แหล่งซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ขนาดใหญ่ เครือข่ายการขนส่งสีเขียว(เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ) พร้อมทั้งระบบการบริการด้านการขนส่งที่มีคุณภาพ เพื่อพัฒนาให้เป็น hub port นานาชาติทางทะเลของจีนในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์สินค้าในแถบเอเชียแปซิฟิกเพื่อกระจายสินค้าไปยังทั่วโลก และเพื่อเป็นศูนย์กลางการบริการด้านการค้ากับไต้หวัน

 

 

จุดเด่นของเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน

 

ภาพ พื้นที่เขตทดลองการค้าเสรีฝูเจี้ยน

 

– เป็น เมืองท่า สำคัญ มีท่าอากาศยานนานาชาติ ท่าเรือตงตู้ ท่าเรือไห่ชาง และศูนย์กลางการขนส่งที่สำคัญ

– ครอบคลุมพื้นที่ในเขตควบคุมพิเศษ คือ เขตท่าเรือปลอดภาษีไห่ชาง เขตปลอดภาษีเซี่ยงยวี่ และเขตสวนโลจิสติกส์คลังสินค้าทัณฑ์บนเซี่ยงยวี่

– มีความแข็งแกร่งด้านอุตสาหกรรม โดยในปี 2557 มีกิจการมาลงทุนในเมืองเซี่ยเหมิน 5,315 ราย (ประกอบด้วยกิจการทุนในประเทศ 4,983 ราย และกิจการทุนต่างชาติ 332 ราย) คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 971 พันล้านหยวน ซึ่งเก็บค่าภาษีอากรได้เป็นเงิน 19.4 พันล้านหยวน มีการนำเข้า-ส่งออกสินค้าคิดเป็นมูลค่า 109 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีการนำเข้า-ส่งออกสินค้าผ่านท่าเรือเป็นมูลค่า 774 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

– มีความได้เปรียบด้านพื้นที่ โดย มีเนื้อที่ใช้สอยมากถึง 4.81 ล้าน ตร.กม. และมีพื้นที่ในตึกสำนักงาน 2.6 แสน ตร.กม. มีโกดังเก็บสินค้า 2.2 แสน ตร.กม. มีอาคารโรงงาน 1.1 แสน ตร.กม.

– พื้นที่เขตการค้าเสรีเมืองเซี่ยเหมิน เป็นพื้นที่ที่มีความใกล้ชิดกับไต้หวันมากที่สุด จึงเน้นผลักดันในด้านความร่วมมือด้านการค้า เศรษฐกิจ การคมนาคม และการท่องเที่ยวระหว่างสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน นอกจากนี้ ยังส่งเสริมด้านวัฒนธรรมคลังสินค้าทัณฑ์บน การค้าที่แสดงสัญญาผูดมัด ธุรกิจน้ำมันปาล์ม อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อุตสาหกรรมห่วงโซ่ความเย็น ซึ่งปัจจุบันมียอดการลงทุนรวมในกิจการเหล่านี้แล้ว 126.8 พันล้านหยวน

– ใช้ระบบ “One-Stop services” ซึ่งเป็นระบบที่ให้บริการผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะยื่นขอจัดตั้งกิจการหรือทำธุรกรรมในเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน เป็นระบบที่บูรณาการขั้นตอนการทำงานให้ง่ายและสะดวกต่อผู้มาติดต่องานในเขตการค้าเสรี โดย จะมีการยื่นเรื่องและกรอกเอกสารเพียงแค่ครั้งเดียวและที่เดียว (One-Window) ก็สามารถจัดการได้เสร็จสรรพ

 

10 อุตสาหกรรมสำคัญที่ได้รับการสนับสนุนในเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน  ประกอบด้วย

                     1.  อุตสาหกรรมการบิน

                     2. ศูนย์โลจิสติกส์ห่วงโซ่ความเย็น

                     3. ศูนย์กลางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามประเทศ (Cross-Global E-Commerce)

                     4. ศูนย์กลางการค้าสินค้าโภคภัณฑ์

                     5. ศูนย์กลางการจำหน่ายและจัดแสดงสินค้าปลอดภาษี

                     6. เขตทดลองด้านความร่วมมือทางการเงินข้ามพรมแดนจีน-ไต้หวัน

                     7. อุตสาหกรรมการบริการ

                     8. ศูนย์กลางการขนส่งทางทะเล

                     9. พื้นที่รวมของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ

                     10. ฐานการซ่อมบำรุงการบินที่สำคัญของโลก

 

สถานการณ์ความคืบหน้าของการลงทุนจัดตั้งกิจการในเขตการค้าเสรีในปัจจุบัน

 

 ใช้ระบบ “One-Stop services” โดย กิจการที่มาขอจดทะเบียนจัดตั้งกิจการในเขตการค้าเสรีเซี่ยเหมิน จะได้รับการดำเนินการแบบ “One-window application, One-list for all, Parallel approval, One license with one number” และใช้ระยะเวลาดำเนินการเพียงแค่ 3 วันทำการ

      

– ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. 2558 ที่เปิดให้ผู้ประกอบการเข้ามาจดทะเบียนจัดตั้งกิจการ ปัจจุบันมีกิจการจดทะเบียนใหม่แล้วกว่า 740 ราย ซึ่งมีจำนวนมากกว่าจำนวนรวมของผู้ประกอบการที่มาขอจดทะเบียนจัดตั้งกิจการในปี 2556  มีเงินทุนจดทะเบียน 81 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 340

      

– กิจการส่วนใหญ่ที่เข้ามาจดทะเบียนจัดตั้งกิจการ เป็นกิจการประเภทการค้า การเงิน กิจการค้าส่ง อี-คอมเมิร์ซ การบริการทางด้านเทคโนโลยี อุตสาหกรรมการขนส่ง การบริการให้คำปรึกษา

      

– ปัจจุบันมี 162 โครงการที่สนใจจะลงทุนในเขตการค้าเสรีเมืองเซี่ยเหมิน กำลังอยู่ในขั้นตอนพูดคุยและตัดสินใจ ซึ่งมีมูลค่าเงินลงทุนทั้งหมด 380 พันล้านหยวน

 

 

การเยี่ยมชม ร้านค้าสินค้านำเข้าปลอดภาษี ในเขตท่าเรือปลอดภาษีเซี่ยงยวี่ เมืองเซี่ยเหมิน

 

ร้านจำหน่ายสินค้านำเข้าปลอดภาษี Baoshuidian.com      ไวน์นำเข้าที่วางจำหน่ายในร้าน Baoshuidian.com

 

 

ตัวแทนผู้นำของ CCPIT นำคณะฯ เยี่ยมชมกิจการห้างร้านจำหน่ายสินค้านำเข้าปลอดภาษี ในเขตท่าเรือปลอดภาษีเซี่ยงยวี่ มีชื่อกิจการว่า Baoshuidian.com เปิดโดยบริษัท Xiamen Utrans supply chain management Co., Ltd เป็นบริษัทเอกชนรายใหญ่รายหนึ่งที่มีการเปิดกิจการร้านจำหน่ายเฉพาะสินค้านำเข้าในเขตปลอดภาษีและเขตการค้าเสรีหลายแห่งในจีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.2008 แรกเริ่มเป็นบริษัทนำเข้าและจำหน่ายไวน์คุณภาพจากทั่วโลก มีบริษัทสาขาย่อยตามเมืองต่างๆ ในจีนกว่า 50 แห่ง มีร้านค้าขายตรงและร้านแฟรนไชน์อีกกว่า 5,000 แห่ง และต่อมาได้เริ่มมีการนำเข้าสินค้าประเภทอื่นๆ เข้ามาวางจำหน่ายในร้าน ได้แก่ สินค้าประเภทนมสด/นมพาสเจอร์ไรด์ น้ำ เครื่องดื่ม น้ำมัน ข้าวสาร ขนมขบเคี้ยว ผ้าอ้อมและของใช้สำหรับเด็กทารก เนื้อสัตว์นำเข้าแช่แข็ง เป็นต้น นอกจากนี้ ในร้านค้าดังกล่าวยังพบสินค้าที่นำเข้าจากประเทศไทยวางจำหน่ายด้วย (ได้แก่ ข้าวสารไทย ทุเรียนอบแห้ง สาหร่ายปรุงรสสำเร็จรูป) และในปีนี้ทางบริษัทฯ ก็มีแผนจะขยายกิจการโดยเปิดซุเปอร์มาเก็ตสำหรับจำหน่ายสินค้านำเข้าโดยเฉพาะ ซึ่งจะครอบคลุมสินค้าทุกหมวดหมู่มากขึ้น

 

   สินค้านำเข้าจากไทยที่วางจำหน่ายในร้าน Baoshuidian.com

 

     

   สินค้านำเข้าจากไทยที่วางจำหน่ายในร้าน Baoshuidian.com

 

   สินค้านำเข้าจากไทยที่วางจำหน่ายในร้าน Baoshuidian.com

 

จากการสอบถาม Mr.Chu ผจก. แผนกจัดซื้อของบริษัทฯ พบว่า สินค้าไทยที่วางจำหน่ายในร้าน Baoshuidian.com เป็นสินค้าที่สั่งซื้อมาจากตัวแทนนำเข้าและจำหน่ายสินค้าไทยในเมืองเซี่ยเหมิน มิใช่การสั่งตรงจากโรงงานผลิตในประเทศไทย ซึ่งทางบริษัทฯ มีความสนใจจะติดต่อและสั่งสินค้าโดยตรงจากผู้ผลิต/ผู้ส่งออกในไทย และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ถ้าหากมีนักธุรกิจหรือผู้ประกอบการไทยที่สนใจจะนำสินค้าไทยเข้ามาวางจำหน่ายในร้าน Baoshuidian.com หรือสนใจจะร่วมลงทุนหรือทำธุรกิจกับบริษัทฯ โดย ผู้ประกอบการไทยที่สนใจสามารถติดต่อ  Mr.Chu (Manager of Procurement Department) ได้โดยตรง หมายเลขโทรศัพท์ +86 592 5600182  หรือที่ Email: [email protected]

 

จะเห็นได้ชัดว่า ลักษณะเด่นของ เขตทดลองการค้าเสรีมณฑลฝูเจี้ยน (เขตเมืองเซี่ยเหมิน) คือ เน้นความสัมพันธ์และความร่วมมือกับไต้หวันในทุกด้าน และปัจจัยที่ทำให้ เขตทดลองการค้าเสรีมณฑล

ฝูเจี้ยน ได้รับเลือกให้เป็น เขตทดลองการค้าเสรีรุ่นที่ 2 ของจีน พร้อมกับมณฑลกวางตุ้งและเทียนจิน รองจากเขตทดลองการค้าเสรีรุ่นแรกอย่างนครเซี่ยงไฮ้นั้น ก็เนื่องมาจากมณฑลฝูเจี้ยน มีเมืองเซี่ยเหมินที่เป็นเขต ศก. พิเศษอยู่ก่อนแล้ว และยังมีที่ตั้งที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ คืออยู่ใกล้กับไต้หวันมากที่สุด มีอาณาเขตติดชายฝั่งทะเลเป็นแนวยาว เหมาะแก่การค้าและการขนส่งทางทะเล และมีระบบคมนาคมขนส่งที่ทันสมัย ทั้งทางเรือ ทางบก และทางอากาศ รัฐบาลกลางของจีน จึงตัดสินใจให้มณฑลฝูเจี้ยนเป็นหนึ่งในเขตทดลองการค้าเสรีชุดที่ 2 ของจีน ที่เน้นด้านการค้าและ เศรษฐกิจกับไต้หวัน

      

การเปิด เขตทดลองการค้าเสรีมณฑลฝูเจี้ยน (เขตเมืองเซี่ยเหมิน) ถือเป็นข่าวดีของผู้ประกอบการและนักลงทุนจากทั้งในและต่างประเทศ โดย ผู้ประกอบการและนักลงทุนจะได้รับสิทธิพิเศษและประโยชน์ในด้านธุรกิจการค้ามากมายจากเขตการค้าเสรี ซึ่งก็ถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยที่สนใจจะลงทุนจัดตั้งกิจการในเขตการค้าเสรีฝูเจี้ยนและเซี่ยเหมินด้วย โดย ผู้ประกอบการที่สนใจจะสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลดังกล่าวได้ที่หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงในเขตทดลองการค้าเสรี ดังนี้

– สนง. คณะกรรมการบริหารเขตทดลองการค้าเสรีฝูเจี้ยน

เบอร์โทรศัพท์ : +86-592-6035831 (แฟกซ์ : +86-592-6035830)

เว็บไซด์ www.xmftz.gov.cn

– ศูนย์บริการการบริหารงานในเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน (เขตเซี่ยเหมิน)

เบอร์โทรศัพท์ : +86-592-5653306

– ศูนย์บริการการบริหารงานในเขตทดลองการค้าเสรีเซี่ยเหมิน (เขตไห่ชาง)

เบอร์โทรศัพท์ : +86-592-6806892

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เขตการค้าเสรี

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน