รมว.พณ. จีน: ปี 2558 การเจรจายกระดับเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนสำคัญที่สุด !!

10 Mar 2015

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2558 นายเกา หู่เฉิง (高虎城) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวในงานแถลงข่าวของการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 12 ครั้งที่ 3 ว่า ในปี 2558 จีนจะให้ความสำคัญกับการเจรจายกระดับเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนมากที่สุด โดยหวังว่าจะเจรจาสำเร็จภายในสิ้นปี 2558

จนถึงปัจจุบันนี้ จีนมีข้อตกลงการค้าเสรีกับ 20 กว่าประเทศ ซึ่งครองสัดส่วนร้อยละ 30 ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน และจีนมุ่งมั่นที่จะสร้างเครือข่ายการค้าเสรีที่มีมาตรฐานสูง โดยจะยึดประเทศเพื่อนบ้านและประเทศในยุทธศาสตร์ “One Belt One Road” เป็นหลัก

นอกจากการเจรจายกระดับเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนแล้ว จีนก็ให้ความสำคัญกับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(Regional Comprehensive Economic Partnership หรือ RCEP) โดยหวังว่าจะเจรจาให้สำเร็จภายในสิ้นปี 2558 เช่นกัน ทั้งนี้ นายเกา หู่เฉิง ระบุว่า จีนสนับสนุนการค้าแบบเสรีของทั่วโลก และสำหรับการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership หรือ TPP) และความตกลงการค้าระหว่างสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา (Transatlantic Trade and Investment Partnership หรือTTIP) จีนจะติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องและทำการศึกษาผลกระทบของข้อตกลงดังกล่าวต่อเศรษฐกิจโลกต่อไป

เขตการค้าเสรี

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน