“ผิดพลาด” หรือ “หลงทาง”? Experience Store สินค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนในกว่างโจว ไร้เงาลูกค้า

13 Jan 2016

ปี 2558 ถือเป็นปีทองของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนและดูเหมือนว่าในปี 2559 นี้จะไม่น้อยหน้าปีที่แล้วอย่างแน่นอน กระทรวงพาณิชย์จีนได้คาดการณ์มูลค่าการซื้อขายสินค้าด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนในปี 2559 ว่าจะมีมูลค่าการค้าที่คิดเป็นร้อยละ 20 ของมูลค่าการนำเข้าส่งออกทั้งหมดของจีน  

กว่างโจว ถือเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีการมูลค่าการซื้อขายสินค้าผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนที่อยู่ในระดับแนวหน้าของจีน โดยในปี 2557 พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนมีมูลค่ากว่า 1,310 ล้านหยวน คิดเป็นร้อยละ 42 ของมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนของจีน และในปี 2558 ผลประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน มีมูลค่ากว่า 6,230 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 9 เท่า จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จนทำให้ปัจจุบันเกือบทุกตรอกซอกซอยในเมืองกว่างโจว เต็มไปร้านค้า Experience Store สินค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน ที่วางสินค้านำเข้าจากนานาประเทศเพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาในร้าน โดยตัวแทนของศูนย์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนกั๋วหลง ที่ใหญ่ที่สุดแห่งแรกในกว่างโจว เปิดเผยว่า หากตอนนี้การค้าในจีนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนถือว่าล้าหลังมาก

หนังสือพิมพ์กว่างโจวเดลี่ ให้ทำการสำรวจสถานการณ์ของร้าน Experience Store ที่ผุดขึ้นมากมายในกว่างโจวและกำลังประสบปัญหาไม่มีลูกค้าเข้าร้านและยอดขายตก และเป็นที่สงสัยว่าร้านเหล่านี้เหล่านี้กำลังทำอะไรผิดพลาดหรือหลงทิศทางในการดำเนินกิจการ Experience Store คือร้านที่มีจุดประสงค์ในการมอบประสบการณ์ให้แก่ลูกค้า โดยลูกค้ามีโอกาสที่จะเห็นและสัมผัสสินค้าได้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่ส่งเสริมความน่าเชื่อถือของร้านค้าบนอินเตอร์เน็ต โดยสินค้าที่นำมาวางในร้านจะเป็นสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศด้วยระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งลูกค้าจะเกิดความมั่นใจกับผลิตภัณฑ์และการมีอยู่ของร้านค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมไปถึงเชื่อมั่นได้ว่าสินค้าที่นำมาจำหน่ายเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและมาจากแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถืออย่างแท้จริง  

ปัจจุบันร้านค้าแบบ Experience Store ในกว่างโจวประสบกับปัญหา 4 ประการสำคัญคือ

1.    ราคาสินค้า โดยปกติแล้วราคาสินค้าของร้านที่นำเข้าสินค้าผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกต้อง จะต้องมีสินค้าที่มีราคาไม่รวมภาษี ซึ่งราคาจะถูกกว่าราคาปกติกว่าร้อยละ 30 – 50 แต่กลับพอว่าร้านค้าหลายร้านในนครกว่างโจวมีราคาที่ไม่ต่างกับสินค้าในซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป

2.    แหล่งที่มาของสินค้า เนื่องจากผู้ประกอบการหลายรายมาจากสาขาอาชีพที่ไม่เกี่ยวข้อง เพียงแค่หวังผลจากกระแสพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน จึงขาดช่องทางการหาสินค้าจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ซึ่งพบว่าหลายร้านรับสินค้ามาจากถนนอี้เต๋อ ซึ่งเป็นสินค้านำเข้าที่ราคารวมภาษีแล้ว อีกทั้งยังพบว่ารายการสินค้าบางชนิดผลิตที่จีน ซึ่งไม่ควรจะมาอยู่ในร้านเช่นนี้

3.    คุณภาพสินค้า สินค้าที่นำมาวางขายไม่มีคุณภาพ มีการจำหน่ายสินค้าปลอมแปลงและเลียนแบบ

4.    ขาดประสบการณ์ในการดำเนินงาน โดยเลือกสินค้าที่ไม่เป็นที่นิยมของผู้บริโภค จนมีการกักเก็บสินค้าเอาไว้มากเกินไป และทำให้ต้นทุนของร้านเพิ่มขึ้นอย่างไม่จำเป็น

ซึ่งปัญหาข้างต้นล้วนแล้วแต่เกิดจากการดำเนินการที่ผิดพลาด ด้วยการเลือกสินค้าและวิธีการนำสินค้าเข้ามาจำหน่าย รวมไปถึงหลงทิศทางในการบริหารจัดการ ซึ่งเน้นแต่จำนวนคนเข้าร้านและยอดขายของร้านมากเกินไป แทนที่จะมุ่งเน้นการขายสินค้าด้วยวิธีออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งเป็นจุดประสงค์ที่แท้จริงของ Experience Store จนทำให้ร้านไม่มีความแตกต่างกับร้านขายสินค้านำเข้าทั่วไป

การจำหน่ายสินค้านำเข้าด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนจะเดินหน้าต่ออย่างไร

ร้านค้าที่ประสบกับปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ ส่วนใหญ่เข้ามาทำธุรกิจนี้โดยไม่มีความรู้และประสบการณ์ โดยหวังเพียงยอดขายจากกระแสเท่านั้น ซึ่งหากผู้ประกอบการต้องการประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนจะต้องคำนึงถึงปัจจัย  ประการได้แก่

1.    ความร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้าโดยตรงเพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุดและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าจากการนำเข้าสินค้าจากแหล่งที่เชื่อถือได้

2.    ใส่ใจกับที่มาของสินค้า ซึ่งลูกค้าชาวจีนให้ความสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่ง

3.    ให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้า โดยหลีกเลี่ยงสินค้าจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือเพื่อป้องกับสินค้าปลอมแปลงหรือเลียนแบบ

4.    ใส่ใจกับการบริการลูกค้าที่เข้ามาในร้านและทางออนไลน์

5.    มีสินค้าที่หลากหลายและมีตัวเลือกให้กับลูกค้าอย่างพอเพียง

6.    ให้ความสำคัญกับการจำหน่ายสินค้าผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก

ถึงแม้การทำธุรกิจจำหน่ายสินค้านำเข้าด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนจะยังดูห่างไกลกับผู้ประกอบการไทย แต่แท้จริงแล้วเกี่ยวเนื่องกันอย่างใกล้ชิดมาก เพราะร้านค้าเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีผลิตภัณฑ์ของไทยอยู่ทั้งสิ้น ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสอันมีค่าของผู้ประกอบการไทยด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ผู้ประกอบการไทยสามารถสังเกตพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวกวางตุ้ง เพื่อที่จะสามารถประยุกต์หรือปรับเปลี่ยนการนำเสนอสินค้าให้แก่ชาวกวางตุ้งต่อไป 

กวางตุ้งพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนกว่างโจวExperience Shop

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน