ธุรกิจ SME แรง! สร้างมูลค่า GDP เซี่ยเหมินคิดเป็นร้อยละ 60

10 Jan 2013

10 ม.ค. 56 (นสพ.ไห่ซีเฉินเป้า, 海西晨报) – รายงานข่าวระบุว่า จนถึงปี 2555 เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน มีธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) รวมกันประมาณ 100,000 ราย ซึ่งนับวันธุรกิจเหล่านี้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ให้แก่เมืองคิดเป็นมูลค่าประมาณ 152,000 ล้านหยวนหรือร้อยละ 60 อีกทั้งยังเป็นแหล่งรายได้ภาษีที่รัฐบาลจัดเก็บร้อยละ 50 สร้างมูลค่าการส่งออกร้อยละ 40 และสร้างงานให้แก่ชาวเซี่ยเหมินถึงร้อยละ 80 หรือเป็นจำนวนประมาณ 1.8 ล้านตำแหน่ง

นายเติ้งเจี้ยนหัว (邓建华) รอง ผอ. สำนักงานเศรษฐกิจประจำเมืองเซี่ยเหมิน กล่าวว่า แต่เดิมเศรษฐกิจเซี่ยเหมินถูกขับเคลื่อนด้วยธุรกิจและโครงการขนาดใหญ่จากเงินทุนต่างประเทศเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจSMEมีการพัฒนาและเจริญเติบโตตลอดมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจขนาดเล็กที่มีจำนวนผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในสายงานด้านอิเล็กทรอนิกส์ เคมี เครื่องจักร และอุตสาหกรรมบริการด้านต่าง ๆ

นายเติ้งยังอธิบายเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันธุรกิจSMEที่สำคัญของเซี่ยเหมินประกอบด้วย ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้า การผลิต การให้เช่าและการให้บริการทางธุรกิจ รวมคิดเป็นร้อยละ 73.5 โดยธุรกิจเหล่านี้ยังคงมีการลงทุนต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาการใช้ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ การทำธุรกิจออนไลน์ และการใช้วัสดุชนิดใหม่ในการผลิตสินค้า

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน