ครีมบำรุง เครื่องสำอาง ในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้เติบโตกว่า 21.4%

26 May 2015

คงไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่าครีมบำรุง เครื่องสำอาง เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากในประเทศจีน การนำเข้าเครื่องสำอางของจีนในปี 2558 นี้ เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เห็นได้จากตัวเลขที่จีนจะนำเข้าครีมบำรุงและเครื่องสำอางจากเกาหลีใต้ถึง 118.89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพียงแค่ 3 เดือน จนถึงเดือนมีนาคม 2558 เท่านั้น นี้ นับว่าเป็นมูลค่าเกินครึ่งของมูลค่าการส่งออกครีมบำรุงและเครื่องสำอางคของเกาหลีใต้ทั้งหมดในปีนี้ (277.46 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ)

เมื่อปี 2557 ที่ผ่านมาในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้มีเงินหมุนเวียนในหมวดหมู่ครีมบำรุงและเครื่องสำอางถึง 2.45 พันล้านหยวน เติบโตสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 21.4%ทั้งนี้การเติบโตของการนำเข้าของเครื่องสำอางต่างประเทศส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตเครื่องสำอางในประเทศอย่างมาก เพราะทำให้ผู้ผลิตในประเทศไม่สามารถยืนหยัดในตลาดต่อไปได้ ทำให้ผู้ผลิตในประเทศต้องขอความร่วมมือจากต่างผู้ผลิตต่างประเทศร่วมมือการผลิตแบบ OEM1(Original Equipment Manufacturing) และ ODM2(Original Design Manufacturing) มากขึ้น เพื่อพยุงสินค้าที่ผลิตจากโรงงานของตนเองและทำให้แบรนด์สินค้าในประเทศไม่ตาย แต่อยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์แบรนด์อื่นแทน ปัจจุบันเครื่องสำอางเกาหลีสามารถขายได้ดีในประเทศจีน เรียกได้ว่า “ติดตลาด” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะสินค้าเครื่องสำอางเกาหลีได้เข้ามาในตลาดจีนเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และสินค้าเครื่องสำอางหลายตัวผลิตได้ในจีน เวลาจำหน่ายทำให้ไม่ขาดสต็อกสินค้าและยืดระยะเวลาการจัดเก็บให้มากขึ้น เพราะไม่ต้องทำการขนส่งจากต่างประเทศเข้ามา ทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งได้มากมายอีกด้วย

ผู้ผลิต ผู้ส่งออกครีมบำรุงและเครื่องสำอางไทย หากจะเข้ามาทำตลาดในประเทศจีนแล้ว ก็สามารถหาโรงงานผลิตแบบ OEM / ODM ได้ แต่สินค้าของไทยยังคงต้องทำให้ตลาดจีนได้รับการยอมรับอีกมาก เนื่องจากยังเป็นที่รู้จักไม่มากนัก แต่เชื่อว่าหากทำการโฆษณาดีๆ ก็สามารถทำให้ยอมรับในตลาดได้ในไม่ช้า เพราะตลาดจีนชอบแบรนด์ต่างชาติอยู่แล้ว! ทั้งนี้ท่านสามารถติดตามข้อมูลการนำเข้าสินค้าเครื่องสำอางที่ BIC ได้จัดทำไว้เร็วๆ นี้

คำอธิบายเพิ่มเติม

1OEM (Original Equipment Manufacturer)

หมายถึงการรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ตามแบบที่ลูกค้ากำหนด โดยใช้การผลิตของเรารวมถึงเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตด้วย มักจะเป็นโรงงานเปิดใหม่ ๆ หรือโรงงานที่ไม่เน้นการสร้างแบรนด์ของตนเอง และโรงงานที่ไม่มีความชำนาญใน

การออกแบบผลิตภัณฑ์

2ODM (Original Design Manufacturer)

หมายถึงการผลิตของโรงงานที่มีรูปแบบการพัฒนาดีไซน์ รูปแบบสินค้าได้เอง และเอาสินค้าเหล่านั้นไปเสนอขายให้ลูกค้าของตนอีกทีหนึ่ง มักจะเป็นโรงงานที่พัฒฯมาจาก OEM ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าได้ด้วยดีไซน์ ซึ่งดีไซน์เหล่านี้จะเป็น Exclusive หรือ non exclusive ก็ได้ (exclusive design หมายถึง แบบที่ผลิตให้กับลูกค้ารายใดรายหนึ่งเฉพาะเท่านั้น ซึ่งลูกค้ารายใหญ่ ๆ มักจะขอให้เป็น Exclusive Design เพระไม่ต้องการซ้ำกับใคร)

จัดทำโดย นายกองพล กำจรสุขรุจี

ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้

ข้อมูลอ้างอิง :

1) นสพ. 新浪财经 ฉบับวันที่ 22 เมษายน 58 เรื่อง自贸区扩容:进口化妆品加速涌入中国

เขตการค้าเสรี

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน