รันเวย์ที่ ๓ ของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงได้เปิดให้บริการแล้ว

25 Jul 2022

   ที่มาของภาพ : shorturl.at/ejo58

เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๕ การท่าอากาศยานฮ่องกง (Hong Kong Airport Authority – HKIA) ได้เปิดให้บริการรันเวย์ที่ ๓ ของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ซึ่งได้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี ๒๕๕๙ ภายใต้งบประมาณ ๑๔๑.๕ ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (หรือประมาณ ๖๔๘.๘๒ ล้านบาท) บนพื้นที่ขนาด ๖๕๐ เฮกตาร์ (ประมาณ ๔,๐๖๒.๕ ไร่) ความยาวของรันเวย์ ประมาณ ๓.๘ กิโลเมตร กว้าง ๖๐ เมตร โดย HKIA ประเมินว่ารันเวย์ที่ ๓ ของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงจะรับรองผู้โดยสารประมาณ ๑๒๐ ล้านราย และจำนวนสินค้าประมาณ ๑๐ ล้านเมตริกตัน ภายในปี ๒๕๗๘

ทั้งนี้ การก่อสร้างรันเวย์ที่ ๓ ของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานภายใต้โครงการพัฒนาสนามบินฯ ให้เป็นนครการบิน (Airport City) ซึ่งประกอบด้วย ร้านค้าปลีก ร้านอาหารและสถานบันเทิง อาคารสำนักงาน ศูนย์โลจิสติกส์และสถานที่จัดแสดงขนาดใหญ่ นอกจากนี้ HKIA ยังมีแผนที่จะขยายพื้นที่อาคารผู้โดยสารที่ ๒ และพัฒนาระบบรถไฟฟ้าเชื่อมอาคาร Automated People Mover (APM) และระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ Baggage Handling System (BHS) ภายในท่าอากาศยานฯ ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี ๒๕๖๗

 

 

แหล่งที่มาของข้อมูล

https://www.thestandard.com.hk/breaking-news/section/4/192050/Hong-Kong-International-Airport-welcomes-third-runway%C2%A0

 

******************************

 

ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในฮ่องกง

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง

กรกฎาคม ๒๕๖๕

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน