โครงการ Rubber Valley เปิด Platform ยักษ์ใหญ่.. สะท้อนโอกาสธุรกิจยางพาราไทยในจีน

10 Jan 2013

อีกหนึ่งโอกาสของธุรกิจยางพาราไทยที่จะบุกตลาดยางพาราในจีน ด้วย Platform ยักษ์ใหญ่ของโครงการ Rubber Valley ในเมืองชิงเต่าและเซี่ยงไฮ้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นเวทีสำหรับผู้ประกอบการยางพาราของไทยในการขยายโอกาสทางธุรกิจกับจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นช่องทางแสวงหาความร่วมมือกับอุตสาหกรรมยางพาราจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกด้วย

เปิด Platform สำหรับยางพารา… พัฒนาจาก “ต้นน้ำถึงปลายน้ำ”

ข้อมูลจากการเข้าพบหารือกับกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ของนายจาง เหยียน(张焱)ผู้จัดการใหญ่ของบริษัท Rubber Valley เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2555 ระบุว่า จากแรงสนับสนุนของรัฐบาลจีนและสมาคมอุตสาหกรรมยางพาราในจีนที่ต้องการจะพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราอย่างเต็มที่ จนเกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมออกมาให้ได้เห็นกันในนามของโครงการ Rubber Valley ที่เมืองชิงเต่าของมณฑลซานตง บนพื้นที่ประมาณ 1,200 ไร่

โครงการ Rubber Valley ทำหน้าที่เสมือนเป็น platform สำหรับการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยางพาราจีนและต่างชาติตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ (ครอบคลุมถึงการผลิตเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูปยางพารา) โดยภายในโครงการปรพกอบด้วยที่ตั้งของสำนักงานภาครัฐจีน องค์กรวิจัยและสมาคมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยางพารา ศูนย์วิจัยและห้องปฏิบัติการเพื่อพัฒนาเทคโนโลยียางพารา หอแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์ยางพารา และพิพิธภัณฑ์ยางพารา เป็นต้น

ปัจจุบันโครงการ Rubber Valley เฟส 1 ได้ก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว โดยมีอาคารสำนักงานและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บนพื้นที่ 100 ไร่ อีกทั้งมีธนาคารหลายแห่งเข้าไปเปิดสาขาเพื่อให้บริการในพื้นที่แล้ว นอกจากนี้ ยังมีวิสาหกิจยางพาราจีน/ต่างชาติชั้นนำหลายรายเข้าไปจัดตั้งสำนักงานแล้ว ซึ่งรวมถึงวิสาหกิจจากสหรัฐอเมริกา เยอรมนี และไทย (บริษัทไทยฮั้วและบริษัทศรีตรัง)

ดันจีนสู่ศูนย์รวมตลาดชื้อขายยางพารา.. พร้อมรักษาเสถียรภาพราคาในตลาดโลก

เป้าหมายสำคัญของโครงการ Rubber Valley คือ การผลักดันให้อุตสาหกรรมยางพาราจีนก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลก และการรักษาเสถียรภาพราคายางพาราในตลาดโลก โดยการส่งเสริมให้เกษตรกรและโรงงานอุตสาหกรรมสามารถซื้อ-ขายยางพารากันโดยตรง ซึ่งไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางชาวจีน/ต่างชาติ ที่มักจะเป็นผู้เก็งกำไรและบิดเบือนราคาตลาดที่แท้จริง

ทั้งนี้ โครงการ Rubber Valley วางแผนจัดตั้งศูนย์ข้อมูลที่ให้สมาชิกทั้งจากจีนและต่างประเทศสามารถเสนอซื้อ-ขายยางพาราระหว่างกันได้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะสะท้อนราคาซื้อ-ขายและปริมาณความต้องการยางพาราในตลาดอย่างแท้จริง โดยในอนาคตจะจัดทำเป็นบอร์ดแสดงการเปลี่ยนแปลงในราคา/ปริมาณยางพาราในลักษณะคล้ายกับตลาดหุ้น ซึ่งจะช่วยให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับข้อมูลอย่างถูกต้องรวดเร็ว และทำให้ราคายางมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้นในตลาดโลก

นอกจากนี้ ด้วยเล็งเห็นว่าเซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจและการค้า ประกอบกับพื้นที่ใกล้เคียงอย่างมณฑลเจ้อเจียง เจียงซู และอานฮุย เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในอุตสาหกรรมด้านยางพาราอย่างมาก บริษัท Rubber Valley จึงมีแผนจัดตั้งสำนักงานในเซี่ยงไฮ้เพื่อดูแลตลาดในพื้นที่ตอนใต้ของจีน ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 2 ปี ขณะที่สำนักงานใหญ่ในเมืองชิงเต่าจะดูแลพื้นที่ตอนเหนือของจีน

แนวคิดพัฒนาอย่างจริงจัง.. รวมพลังอุตสาหกรรมยางพาราไทย – จีน

เนื่องจากไทยถือเป็น“ขาใหญ่” ด้านการผลิตยางพาราในภูมิภาคอาเซียน และมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางสู่จีนเป็นจำนวนมาก ผู้บริหารของบริษัท Rubber Valley จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราของไทยและจีนด้วยการสร้างความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ

ความร่วมมือด้านวิชาการและเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราของไทยจากปัจจุบันที่ยังเน้นการผลิตในขั้นต้นเพื่อการส่งออกเป็นหลักไปสู่อุตสาหกรรมแปรรูปยางพาราที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ด้วยการถ่ายทอดความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีการผลิตในอุตสาหกรรมยางพาราให้กับไทย

ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน โดยส่งเสริมให้บริษัทธุรกิจยางพาราของไทยเข้าไปตั้งสำนักงานในโครงการ Rubber Valley เพื่อสร้างเครือข่ายกับบริษัทจีน/ต่างชาติที่อยู่ในสาขาอุตสาหกรรมยางพาราประเภทต่างๆ และร่วมมือในด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน นอกจากนี้ บริษัท Rubber Valley กำลังวางแผนจะไปลงทุนก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรมยางพาราครบวงจรที่จังหวัดระยองอีกด้วย (บริษัทได้ไปลงทุนสร้างนิคมอุตสาหกรรมในอินโดนีเซียและเวียดนามแล้ว)

การรักษาราคายางให้มีเสถียรภาพ โดยบริษัท Rubber Valley สามารถร่วมมือกับสหกรณ์ท้องถิ่นของจังหวัดต่างๆ ในไทย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับราคาและปริมาณยางพาราในตลาด อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้วิสาหกิจจีนสามารถซื้อยางพารากับเกษตรกรไทยได้โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

ขยายโอกาสธุรกิจยางพาราไทย.. ใช้ประโยชน์จาก Platform ในจีนอย่างเต็มที่

ปัจจุบันจีนมีปริมาณการใช้ยางพาราค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมแปรรูปยางรถยนต์ ซึ่งจำเป็นจะต้องนำเข้าจากภูมิภาคอาเซียนเป็นสำคัญ โดยเฉพาะไทยซึ่งเป็นผู้ผลิตยางรายใหญ่ที่สุดในอาเซียน ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนนอกจากจะให้ความสำคัญกับการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางขั้นต้นสู่ตลาดจีนแล้ว ยังอาจพิจารณายกระดับอุตสาหกรรมยางพาราของไทยให้ก้าวไปสู่การแปรรูปเพื่อการส่งออกด้วย

ทั้งนี้ การที่บริษัท Rubber Valley ได้สร้าง Platform ที่รวบรวมผู้เล่นจากจีน/ต่างชาติในอุตสาหกรรมยางพาราแบบครบวงจร ถือเป็นโอกาสดีที่ไทยจะใช้ประโยชน์ดังกล่าวในการสร้างความร่วมมือกับวิสาหกิจจีนและต่างชาติ เพื่อพัฒนาให้อุตสาหกรรมยางพาราไทยเติบโตอย่างยั่งยืน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยอาจพิจารณาแนวทาง/มาตรการสนับสนุนที่จะทำให้ภาคเอกชนและเกษตรกรไทยได้รับผลประโยชน์จาก Platform ดังกล่าวอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดึงดูดเทคโนโลยีชั้นสูงเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทยจากการผลิตในขั้นต้นสู่การแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพาราแบบครบวงจร ขณะเดียวกัน Platform ดังกล่าวก็เป็นความท้าทายสำหรับวิสาหกิจไทยที่จะสามารถเข้าไปเป็นผู้เล่นที่มีบทบาทสำคัญในตลาดยางพาราของจีนและของโลก โดยเฉพาะบทบาทในการกำหนดราคายางพารา ซึ่งมิให้ฝ่ายจีนได้ประโยชน์จากการที่สามารถซื้อยางพาราจากไทยได้ในราคาถูกเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น

นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ของไทยอาจร่วมมือกันผลักดันและสนับสนุนให้วิสาหกิจไทยเข้าร่วมงานนิทรรศการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยางขนาดใหญ่ในจีน เพื่อแสวงหาโอกาสการขยายฐานลูกค้าในจีน หรือดึงดูดให้วิสาหกิจยางพาราจีนเข้าไปลงทุนในประเทศไทย อาทิ งาน RubberTech China ที่เซี่ยงไฮ้ หรืองาน Rubbere Technology Fair ที่เมืองชิงเต่า เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมของโครงการ Rubber Valley ได้ที่ http://www.rubbervalley.com/english/Default.aspx

 

ข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าสนใจ

เว็บไซต์งานแฟร์ RubberTech China : http://www.rubbertech.com.cn/en/index.aspx

รายชื่อผู้เข้าร่วมงาน RubberTech China : http://www.eastfair.com/autoweb/reg11/33609actor/SearchResult.asp

เว็บไซต์งาน Rubbere Technology Fair : http://www.rubbere.com/rubber/en/

เว็บไซต์งาน Reifen China Fair : http://www.reifen-china.com/

________________________



จัดทำโดย นายโอภาส เหลืองดาวเรือง เรียบเรียงโดย นางนาฏพร นิติมนตรี

ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในจีน ณ นครเซี่ยงไฮ้

แหล่งข้อมูล : การหารือระหว่างกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้และผู้บริหารบริษัท Rubber Valley

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน