เวทีประลองฝีมือ e-Sports จีน-อาเซียน เตรียมเปิดฉากครั้งแรกที่นครหนานหนิง ธุรกิจดาวรุ่งที่น่าจับตามอง
8 May 2018นครหนานหนิงพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน China-ASEAN e-Sports ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2561 โดยมีทีมนักกีฬา e-Sports มืออาชีพจากจีนและอาเซียนร่วมพิสูจน์ฝีมือ รวม 24 ทีม (อาเซียน 16 ทีม และจีน 8 ทีม) ชิงเงินรางวัลมูลค่า 500,000 หยวน
ปัจจุบัน e-Sports หรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนมหาศาลจากบริษัทต่าง ๆ ที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้เล่น
ทีมวิจัยข้อมูลจากเว็บไซต์
chyxx.com (中国产业信息) ระบุว่า ปี 2560 รายได้ทางการตลาดของ e-Sports ทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 696 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 41.3% (YoY) และคาดว่าในปี 2563 รายได้จะแตะระดับ 1.488 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดจีนจะมีมูลค่าสูงเป็นอันดับสอง รองจากตลาดสหรัฐอเมริกา
ในประเทศจีน ปี 2560 ธุรกิจ
e-Sports มีมูลค่าทางการตลาดเกือบ 80,000 ล้านหยวน มีผู้ใช้ 260 ล้านคน โดยบริษัท สมาคม และทีมนักกีฬา e-Sports ชั้นนำกว่าร้อยละ 80 กระจุกตัวอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ และคาดว่าในปี 2562 มูลค่าตลาดในจีนจะพุ่งแตะระดับแสนล้านหยวน
นายโม่ ซู่เซิน (
Mo Shusen/莫树森) รองผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬานครหนานหนิง (Nanning Sports Bureau/南宁市体育局) ชี้ว่า เขตฯ กว่างซีจ้วงมีข้อได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ มีการแลกเปลี่ยนด้านกีฬาและวัฒนธรรมที่ใกล้ชิด และมีพื้นฐานความร่วมมือที่ดีกับอาเซียนอยู่แล้ว เพื่อเป็นการขยายความร่วมมือด้าน e-Sports ระหว่างจีน (กว่างซี) กับอาเซียน กว่างซีจึงได้จัดการแข่งขัน e-sports ขนาดใหญ่ เพื่อบ่มเพาะนักกีฬาอาชีพและบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ e-sports และพัฒนาตลาด e-sports ที่มีความหลากหลายและทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกับอาเซียน
ตามรายงาน ในเดือนพฤษภาคม 2561 กว่างซีจะเปิดตัวแพลทฟอร์ม e-Sports ตัวแรกของมณฑล และจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม e-Sports ขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้า China South City (华南城) ในเขตเจียงหนาน (Jiangnan District/江南区) นครหนานหนิง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม e-Sports (อาทิ การให้บริการ บ่มเพาะบุคลากร ถ่ายทอดสด) และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
กำหนดการรับสมัครและการแข่งขัน China-ASEAN e-Sports ที่นครหนานหนิง เขตฯ กว่างซีจ้วง มีดังนี้
- กรกฎาคม 2561 เปิดรับสมัครทีมผู้เข้าแข่งขันจากทั้งในและต่างประเทศ
- กันยายน 2561 การแข่งขันรอบคัดเลือกเพื่อเฟ้นหาทีมตัวแทนประเทศจีน (8 ทีม) เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายกับทีมจากอาเซียน (16 ทีม)
- ระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม 2561 การแข่งขันรอบสุดท้าย เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่า 500,000 หยวน
- เกมที่ใช้ในการแข่งขัน 2 เกม คือ League of Legends (英雄联盟) และ CS:GO (Counter-Strike: Global Offensive)
ปัจจุบัน การเล่นเกมถูกพัฒนากลายเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่มีกฎกติกา ข้อบังคับ และมีรางวัลตอบแทนแก่ผู้ชนะ โดยการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซียในปีนี้ได้บรรจุ e-sports เข้าเป็นกีฬาทดลอง นอกจากนี้ e-sports ยังถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในกีฬาที่มีการชิงเหรียญรางวัลในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จะมีขึ้นในปี 2565 ณ นครหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีนอีกด้วย
สำหรับประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้อนุมัติรับรองให้ e-sports เป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ตาม พรบ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 แม้ว่าสังคมยังมีความเห็นต่างระหว่างคำว่า "เกม" กับ "กีฬา" แต่ e-sports นับเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมดาวรุ่งที่น่าจับตามองในเวลานี้และเป็นอีกโอกาสให้กับทั้งนักกีฬาและผู้ประกอบการ e-sports ของไทย
ลิงก์ข่าว
–Cyberport วางแผนที่จะทำให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางกีฬาออนไลน์ (27 มี.ค. 2561)
–Mobile e-Sports Game อุตสาหกรรม ‘ดาวรุ่ง‘ ที่น่าจับตามองในจีน (5 มิ.ย. 2560)
จัดทำโดย นางสาวภาสิริ เอี่ยมศิริ นักศึกษาฝึกงาน มหาวิทยาลัยกว่างซี
เรียบเรียงโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
แหล่งที่มา เว็บไซต์ www.gxnews.com/(广西新闻网)ประจำวันที่ 2 พฤษภาคม 2561
เว็บไซต์ www.gx.chinanews.com/(中国新闻网)ประจำวันที่ 21 เมษายน 2561
เว็บไซต์ www.chyxx.com(中国产业信息网) ประจำวันที่ 11 เมษายน 2561
เว็บไซต์ https://thestandard.co
ภาพประกอบ http://games.ifeng.com/a/20170928/44701336_0.shtml