กว่างโจว-ฮ่องกงใน 48 นาที รถไฟฟ้าความเร็วสูงกว่างโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง ทดลองเดินรถแล้ว

17 Mar 2017

โครงการเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกว่างโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง (Guangzhou-Shenzhen-Hong Kong Express Rail Link: XRL) เตรียมเปิดทดลองเดินรถแล้วปลางปีนี้ คาดจะสามารถเปิดให้บริการในปลายปี 2561 หลังจากที่เจอโรคเลื่อนมาหลายครั้ง

หากโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงฯ ดังกล่าวเปิดให้บริการ จะสามารถย่นระยะการเดินทางจากนครกว่างโจวไปยังฮ่องกง จะใช้เวลาเพียง 48 นาที ในขณะที่การเดินทางจากสถานีฝูเถียน[1]เมืองเซินเจิ้นไปยังฮ่องกงใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น นับว่าเป็นการยกระดับคมนาคมและคุณภาพชีวิตของประชาชนที่สำคัญ โดยปัจจุบันรถไฟระหว่างเมือง รหัส D ความเร็วไม่เกิน 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เดินทางจากสถานี Guangzhou East ไปยัง สถานี Hung Hom ในฮ่องกงใช้เวลา 2 ชั่วโมง

เส้นทางรถไฟความเร็วสูงกว่างโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง (Guangzhou-Shenzhen-Hong Kong Express Rail Link: XRL) เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ปักกิ่ง-กว่างโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง (Beijing-Guangzhou-Shenzhen-Hong Kong : XRL) ดำเนินงานโดยการรถไฟจีน (China Railway) โดยส่วนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกว่างโจว-เซินเจิ้น เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่ปี 2554 โดยส่วนเส้นทางเซินเจิ้น-ฮ่องกง เป็นส่วนของเส้นทางที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งปัจจุบันเสร็จสิ้นไปแล้วร้อยละ 87 และคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างเสร็จสิ้นในช่วงสิ้นปี 2560 เส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงกว่างโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง ได้ทดสอบการเดินรถครั้งแรกเมื่อเดืนกันยนยน 2559 และจะทดสอบการเดินรถอีกครั้งเมื่อเดือนมกราคา 2560

เส้นทางรถไฟความเร็วสูงกว่างโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง (Guangzhou-Shenzhen-Hong Kong Express Rail Link: XRL) มีระยะทางทั้งสิ้น 145 กิโลเมตร จอดทั้งหมด 7 สถานี ได้แก่ สถานีกว่างโจวใต้-สถานีชิ่งเซิ้ง (นครกว่างโจว) – สถานีหู่เหมิน (เมืองตงก่วน) – สถานีกวงหมิงเฉิง (เมืองเซินเจิ้น) – สถานีเซินเจิ้นเหนือ – สถานีฝูเถียน (เมืองเซินเจิ้น) – สถานีเกาลูนตะวันตก (ฮ่องกง) โดยรถไฟขบวนดังกล่าวจะเดินรถด้วยความเร็วสูงสุดไม่เกิน 478 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วไม่ต่ำกว่า 275 กิโมลเมตรต่อชั่วโมง

เมื่อเส้นทางรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบแล้วเขตพื้นที่เศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียงจะเข้าสู่ยุคเขตวงแหวนเศรษฐกิจ 1 ชั่วโมงอย่างเต็มรูปแบบ และเมื่อเส้นทางดังกล่าวเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-กว่างโจวแล้ว การเดินทางจากกรุงปักกิ่งไปยังฮ่องกงจะใช้เวลาเดินทางเพียง 9 ชั่วโมงเท่านั้น[2]

มณฑลกวางตุ้งเป็นมณฑลที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของจีนเนื่องจากเปิดสู่การติดต่อค้าขายระหว่างประเทศมายาวนานและเป็นมณฑลที่จีนกำหนดให้มีเขตเศรษฐกิจพิเศษถึง 3 แห่ง ได้แก่ เซินเจิ้น จูไห่ และซัวเถา  โดยมณฑลกวางตุ้งมุ่งเน้นที่จะยกระดับเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชน โดยส่วนหนึ่งของภารกิจดังกล่าวคือการขยายเส้นทางคมนาคมขนส่งให้สะดวกและครอบคลุมทุกพื้นที่


[1] สถานีรถไฟฝูเถียนเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่อยู่ใต้ดินเป็นแห่งแรกของจีน มีพื้นที่กว่า 147,000 ตรม. (เท่ากับสนามฝุตบอลมาตรฐาน 21 สนาม) เป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียและใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสถานีรถไฟ Grand Central Terminal ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

[2] เส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงกว่างโจว-กรุงปักกิ่ง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชม. 16 นาที เริ่มจากจีนตอนใต้ที่มณฑลกวางตุ้ง 

ผ่านนครฉางซา นครอู่ฮั่น แยกขวาไปเมืองซีอาน วิ่งตรงขึ้นไปนครปักกิ่ง

กว่างโจวเซินเจิ้นรถไฟความเร็วสูงฮ่องกงโครงการรถไฟความเร็วสูงกว่างโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน