ส่องพฤติกรรมการบริโภคของชาวซานตงจาก 11.11 เทศกาลคนโสด

23 Jan 2023

ส่องพฤติกรรมการบริโภคของชาวซานตงจาก 11.11 เทศกาลคนโสด

วันที่ 11 เดือน 11 ถือเป็นเทศกาลคนโสด (Singles Day) ของชาวจีน โดยในประเทศจีนเรียกวันนี้ว่า เทศกาลกวงกุ้น (光棍节) ซึ่งคำว่า กวงกุ้น (光棍)นี้ มีความหมายว่า ท่อนไม้ เป็นคำสแลงของจีนว่า เป็นโสด เทศกาลคนโสดกล่าวกันว่า เกิดขึ้นครั้งแรกประมาณปี 2536 ในมหาวิทยาลัยหนานจิง และเผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ จนค่อย ๆ ก่อตัวเป็นวัฒนธรรมวันคนโสด ในช่วงเทศกาลคนโสด บรรดาคนโสดนิยมออกมาสังสรรค์และซื้อของขวัญเพื่อเป็นรางวัลให้ตนเอง รวมถึงการซื้อของขวัญเพื่อมอบให้ผู้ที่แอบชอบ  ทั้งร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์ต่าง ๆ จึงมีการจัดโปรโมชันเพื่อเอาใจผู้บริโภคและกระตุ้นการขาย ซึ่งไม่เป็นเพียงการกระตุ้นยอดขายจากกลุ่มคนโสด แต่ยังเป็นการกระตุ้นยอดขายจากผู้บริโภคในทุกสถานะ ซึ่งวิธีการนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค และความนิยมนี้ได้กระจายไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ทั้งนี้ ปัจจุบันมีคู่รักหลายคู่ในจีนที่นิยมจัดงานมงคลสมรสในวันที่ 11 เดือน 11

จากการสำรวจของ JD.com ในช่วง 11.11 เทศกาลคนโสด 2565 พบว่า มณฑลซานตงมีกำลังซื้อเป็นอันดับที่ 6 ของจีน และจากเทศกาลฯ นี้ เห็นได้ว่าชาวมณฑลซานตงมีอัตราการเจาะตลาดสูงสำหรับผลิตภัณฑ์อัจฉริยะสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แบรนด์ที่มีชื่อเสียงและแบรนด์เก่าแก่มีอัตราการเติบโตที่น่าพอใจ สินค้าเกษตรคุณภาพสูงยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย 5 เมืองแรกในมณฑลซานตงที่มีกำลังซื้อสูงสุดในช่วง 11.11 เทศกาลคนโสด ได้แก่ เมืองชิงต่าว นครจี่หนาน เมืองหลินอี๋ เมืองเหวยฟาง และเมืองเยียนไถ

 

สถาบันวิจัยผู้บริโภคและการพัฒนาอุตสาหกรรมของ JD.com ได้จัดทำสถิติบนแพลตฟอร์ม JD.com แสดงให้เห็นว่า ในช่วง 11.11 สินค้ายอดนิยมของชาวซานตง 3 อันดับแรก ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ Iphone 14 เครื่องซักผ้าฝาหน้ายี่ห้อ Haier (แบรนด์ของเมืองชิงต่าว) และจี้ทองคำ 99% (黄金的足金平安扣吊坠ลักษณะเป็นวงกลมและมีรูตรงกลาง ชาวจีนเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคงและโชคลาภ)

นอกจากนี้ ยังพบว่าชาวซานตงมีแนวโน้มการบริโภคใหม่ ๆ ได้แก่
1. การกักตุนของใช้ในชีวิตประจำวัน ยังเป็นหนึ่งในเทรนด์การชอปปิงที่ได้รับความนิยมจากชาวมณฑลซานตง ในช่วง 11.11 อาทิ ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน กระดาษชำระ ยาสีฟันจีน และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สินค้าเหล่านี้ได้กลายเป็นสินค้ายอดนิยมสำหรับ 11.11 ปี 2565 ทั้งนี้ จากการสำรวจยังพบว่า “ประชากร Gen Z” ในมณฑลซานตงนิยมบริโภค สินค้าในหมวดหมู่กีฬากลางแจ้ง คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น
2. “มณฑลซานตงมีอัตราการเจาะตลาดผลิตภัณฑ์อัจฉริยะสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูงเป็นอันดับที่ 3 ของจีน” คุณลู่ เฟย นักวิจัยอาวุโสของสถาบันฯ กล่าวว่า ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมสีเขียวมากขึ้น โดยในปีนี้ ผลิตภัณฑ์รักษาสิ่งแวดล้อมสีเขียวที่ประหยัดน้ำและพลังงาน รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะในบ้านได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์สีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของมณฑลซานตงมีอัตราการเติบโต 73.1% และอัตราการเจาะตลาด 40.1% เป็นอันดับที่ 3 ของจีน โดย 3 อันดับแรกของเมืองในมณฑลฯ ในการเจาะตลาดผลิตภัณฑ์อัจฉริยะสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ เมืองหลินอี๋ เมืองจ่าวจวง และเมืองเหอเจ๋อ|
3. ผู้บริโภคในมณฑลซานตงนิยมซื้อประกันแบบการรับประกันราคาสินค้าภายใน 30 วัน (หมายถึง หากราคาสินค้าลดลงภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่สั่งซื้อสินค้า ผู้ซื้อสามารถขอคืนเงินส่วนลด) รวมถึง การนำสินค้าเก่าแลกสินค้าใหม่ การขยายเวลารับประกัน การประกันหน้าจอแตก และการรับประกัน 180 วันสำหรับการเปลี่ยนสินค้าใหม่โดยไม่ต้องรับบริการซ่อมแซม และบริการอื่น ๆ ต่างได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวซานตง อาจกล่าวได้ว่า เบื้องหลังของการทยอยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปของการเติบโตทางสังคมและเศรษฐกิจ การบริโภคในสังคมไม่เพียงต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทันสมัยและสินค้ายอดนิยมเท่านั้น แต่ยังต้องการบริการที่เป็นรูปธรรมและเป็นไปตามความต้องการของลูกค้า โดยผู้บริโภคในมณฑลซานตงให้ความสนใจมากขึ้นสำหรับการรับประกันบริการที่ครอบคลุม ทั้งยังยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มสำหรับการบริการการรับประกันและบริการระดับสูง
4. แบรนด์ที่มีชื่อเสียงและแบรนด์เก่าแก่ในมณฑลซานตงมียอดขายเป็นที่น่าพอใจ ในช่วง 11.11 ของปีนี้ โดยแบรนด์ Haier, Hisense, Joyoung, Luhua และ Aucma กลายเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและแบรนด์เก่าแก่ที่ได้รับความนิยมใน 5 อันดับแรก จากยอดขายในปีนี้
5. ความเป็นดิจิทัลทำให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้ง ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 11.11 ของปีนี้
6. สินค้าเกษตรที่สำคัญ อาทิ น้ำมันปรุงอาหาร เนื้อสัตว์แห้ง ข้าวสาร อาหารแห้งท้องถิ่นของมณฑลฯ ชามะลิ ได้กลายเป็นลักษณะเฉพาะของสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพสูงของมณฑลซานตง โดย 5 อันดับแรกของเมืองในมณฑลฯ ที่มีการเพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรคุณภาพสูงได้แก่ เมืองเยียนไถ เมืองชิงต่าว เมืองจือปั๋ว นครจี่หนาน และเมืองเหอเจ๋อ นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้บริโภคชาวซานตงนิยมบริโภคสินค้าเกษตรคุณภาพสูง ด้วยฐานความนิยมของสินค้าเกษตรไทยที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวจีนเป็นเดิมที อาทิ ทุเรียน มังคุด มะพร้าว ข้าวหอมมะลิ เป็นต้น จึงเป็นโอกาสดีในการตีตลาดผู้บริโภคในมณฑลซานตงของสินค้าเกษตรไทยที่มีจุดขายในเรื่องของคุณภาพสินค้า ปัจจุบัน มีเส้นทางการเดินเรือจากแหลมฉบัง ชลบุรีมายังเมืองชิงต่าว มณฑลซานตงแล้ว ใช้ระยะเวลาในการเดินทางเพียง 5-8 วันการขนส่งสินค้าจากไทยไปยังมณฑลซานตงจึงมีความสะดวกมากขึ้น จึงเป็นข้อดีอีกหนึ่งประการในการช่วยผลักดันสินค้าเกษตรและสินค้าอื่น ๆ ของไทยเข้าสู่ตลาดมณฑลซานตง และจากการสังเกตพบว่า สินค้าอุปโภคบริโภคของไทย รวมถึงสินค้าเกษตร ผลไม้สด ยังมีช่องทางจำหน่ายในมณฑลซานตงได้อีกมาก อนึ่ง ชาวซานตงส่วนมากนิยมจับจ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในปริมาณที่มาก นิยมของที่ดูคุ้มค่า และนิยมซื้อสินค้าอาหารเป็นของฝากในเทศกาลต่าง ๆ และสินค้าทางการเกษตรก็เป็นหนึ่งในกลุ่มสินค้าประเภทอาหาร โดยสินค้าเหล่านี้สามารถพบเห็นในรูปแบบของผลิตภัณฑ์พรีเมียม/อาหารบำรุงสุขภาพ ที่บรรจุหีบห่อในลักษณะ Gift box วางจำหน่ายอยู่เป็นปกติในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ รวมถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการไทยมีความสนใจหรือวางแผนเพื่อดำเนินธุรกิจในมณฑลซานตง สามารถศึกษาแนวโน้มการบริโภคของชาวซานตงเพื่อประกอบการวางแผนสำหรับดำเนินธุรกิจและอีคอมเมิร์ซในตลาดมณฑลซานตงได้ หรือผู้ที่กำลังดำเนินธุรกิจในมณฑลซานตงแล้ว สามารถศึกษาเพื่อปรับให้เหมาะสมและสอดรับกับความต้องการของชาวมณฑลซานตงได้เช่นเดียวกัน ภายภาคหน้า หากสินค้าเกษตรและสินค้าอื่น ๆ ของไทยสามารถตีตลาดมณฑลซานตงได้สำเร็จ จะสร้างมูลค่าได้ไม่น้อย เนื่องจากประชากรมณฑลซานตงมีกำลังซื้อที่ค่อนข้างสูงและมีจำนวนประชากรมากถึง 101.70 ล้านคน มากเป็นอันดับที่ 2 ของจีน (ข้อมูลปี 2564) อีกทั้งยังมีศักยภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นมณฑลที่มี GDP สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

 

แหล่งที่มา:
https://www.jiemian.com/article/8373239.html
http://baike.aipingxiang.com/188024.html

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน