โอกาส เมื่อ “ผิงเสียง”ผุดแหล่งค้าผลไม้จีน-อาเซียน

20 Dec 2017

      “ผิงเสียง” รักษาตำแหน่ง “เมืองด่านการค้าผลไม้” อันดับหนึ่งของจีน 5 ปีซ้อน ปริมาณการนำเข้าคิดเป็น 1/4 ของทั้งประเทศ และมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

      ไม่นานมานี้ เมืองฉงจั่วและเมือง LangSon ของเวียดนาม ได้ร่วมกันจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวชายแดนจีน-เวียดนาม ประจำปี 2560 และงานแสดงสินค้าจีน-เวียดนาม ครั้งที่ 25 ขึ้นที่อำเภอระดับเมืองผิงเสียง (Pingxiang City/凭祥市) ของเขตฯ กว่างซีจ้วง เพื่อส่งเสริมการค้าผลไม้ระหว่างจีนกับอาเซียน

      งานในปีนี้เน้นการประชาสัมพันธ์ผลไม้เมืองร้อนมากกว่า 10 ชนิด อาทิ ชมพู่ ทุเรียน มังคุด ละมุด โดยนายชิว หมิงหง (QiuMinghong/邱明宏) เทศมนตรีเมืองผิงเสียง กล่าวว่า ผิงเสียงเป็นด่านที่ได้รับการอนุมัติให้นำเข้าผลไม้และเป็นพื้นที่นำร่องการตรวจสอบและกักกันโรคสำหรับการค้าชายแดนที่แรกของจีน ปัจจุบัน มีผลไม้ที่นำเข้าผ่านด่านในเมืองผิงเสียงรวม 31 ชนิด (ผลไม้ไทยที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า 23 ชนิด)

      “ผิงเสียง” เป็นอำเภอระดับเมือง อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของเมืองฉงจั่ว มีแนวพรมแดน 97 กิโลเมตร ติดกับจังหวัด LangSon ของเวียดนาม เป็นเมืองชายแดนขนาดใหญ่ที่มีด่านพรมแดนประเภทต่างๆ มากที่สุด

      ข้อมูลปี 2559 เมืองผิงเสียงมีปริมาณการนำเข้าส่งออกผลไม้ 2.035 ล้านตัน คิดเป็น 1/4 ของทั้งประเทศ ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2560 มีปริมาณการนำเข้าส่งออกผลไม้ 1.75 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 8.02% (YoY) คิดเป็นสัดส่วน 50.28% ของทั้งประเทศ

      ในวันดังกล่าว มีพิธีเปิด“ศูนย์ผลไม้จีน(ผิงเสียง)-อาเซียน” หรือ China-ASEAN Pingxiang Fruits City (中国东盟(凭祥)水果城) ซึ่งเป็นแหล่งการค้าผลไม้และสินค้าเกษตรแห่งใหม่ของเมืองผิงเสียง มีพื้นที่รวม 4.7 แสน ตร.ม. ซึ่งก่อสร้างเฟสแรกเสร็จแล้ว มีพื้นที่ 7.2 หมื่น ตร.ม. ใช้เงินลงทุน 700 ล้านหยวน ภายในมีสาธารณูปโภคครบครัน อาทิ หน้าร้าน ช่องจอดรถขนถ่ายผลไม้ ลานสินค้า โกดังเย็น ขณะนี้มีผู้ค้าผลไม้ ผู้ค้าออนไลน์ และบริษัทโลจิสติกส์กว่า 490 รายเตรียมเข้าจับจองพื้นที่

 

      นายชิวฯ เทศมนตรีเมืองผิงเสียง กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผิงเสียง” กำหนดเป้าหมายการพัฒนาสู่การเป็น “เมืองแห่งผลไม้จีน-อาเซียน”มีความพร้อมทั้งในแง่ของระบบโครงสร้างพื้นฐานและนโยบาย เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า โดยเฉพาะการค้า “ผลไม้สด”ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องแข่งขันกับเวลา

      ตามรายงาน ตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 ที่เริ่มเปิดใช้ช่องทางเดินรถเฉพาะสำหรับรถบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศที่ด่านโหย่วอี้กวาน-ด่าน HuuNghi ของเวียดนาม ได้ช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับการขนส่งสินค้าได้มากยิ่งขึ้น ปริมาณรถบรรทุกวิ่งผ่านด่านในแต่ละวันเพิ่มขึ้น 54% และปริมาณสินค้าเพิ่มขึ้น 73.4%

      นอกจากนี้ การจัดตั้ง “ศูนย์ควบคุมตรวจสอบสินค้าสำหรับการค้าชายแดนเมืองผิงเสียง” (Pingxiang Border Trade Cargo Supervision Center/凭祥市边境贸易货物监管中心) ซึ่งภายในมีศูนย์รังสีเพื่อตรวจสอบและกักกันโรคพืชสำหรับผลไม้จีน(ผิงเสียง)-อาเซียน หรือ China-ASEAN Pingxiang Fruit Irradiation Quarantine Processing Center (中国东盟凭祥水果辐照检疫处理中心(ช่วยให้การผ่านพิธีการศุลกากรสำหรับการค้าชายแดนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการสุ่มตรวจผลไม้ใช้เวลาเพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น

 

ลิงก์ข่าว

กว่างซี-เวียดนาม เตรียมเปิด “ด่านค้าผลไม้แห่งใหม่(11 .. 2560)

เปิดหวูดปฐมฤกษ์ “รถไฟขนส่งสินค้าข้ามชาติกว่างซี-เวียดนาม”ตอกย้ำยุทธศาสตร์Gateway to ASEAN(29 .. 2560)

– กว่างซี-เวียดนามจับมือค้าผลไม้ ลั่นเปิดระบบ
Single Stop Inspection(9 .. 2560)

– “
ผลไม้ไทย” เปิดประเดิมนำเข้าผ่านท่าเรือชินโจว(20 .. 2560)

ผิงเสียง:ช่องทางผลไม้ไทยเจาะตลาดจีน(8 มิ.. 2560)

กว่างซีเริ่มใช้ระบบ single window เฟสสองกับด่านทางบกแล้ว(7 เม.. 2560)

ช่องทางใหม่ของการขนส่งผลไม้(ไทย) เข้ากว่างซี(6 เม.. 2560)

ด่านโหย่วอี้กวานเปิดช่องเดินรถบรรทุกสินค้า ช่วยร่นเวลาผ่านด่าน(15 .. 2559)

“เขตนำร่องCIQ (ระดับชาติ) สำหรับการค้าชายแดนของจีนแห่งแรกอยู่ที่กว่างซี(28 .. 2559)

 

จัดทำโดย :     นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง

แหล่งที่มา
:   เว็บไซต์ www.gx.chinanews.com (中新社) วันที่ 12 ธันวาคม 2560 

                
เว็บไซต์
www.sohu.com (搜狐网) วันที่ 9 ธันวาคม 2560

                 เว็บไซต์ www.gxnews.com.cn (广西新闻网) วันที่ 24สิงหาคม 2560 

                 เว็บไซต์ http://www.czfgw.gov.cn    

กว่างซีผลไม้ผิงเสียง

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน