เวียดนามหอบ ‘ลิ้นจี่’ ชิงส่วนแบ่งตลาดลิ้นจี่ท้องถิ่นกว่างซี

31 Jul 2017

เขตฯ กว่างซีจ้วงเป็นหนึ่งในแหล่งปลูกลิ้นจี่ที่สำคัญของประเทศจีน ฤดูเก็บเกี่ยวลิ้นจี่จะเริ่มขึ้นกลางเดือนมิถุนายนของทุกปี คาดว่าปีนี้ กว่างซีมีผลผลิตลิ้นจี่ออกสู่ตลาดราว 6 แสนตัน

กรมการเกษตรเขตฯ กว่างซีจ้วง ให้ข้อมูลว่า กว่างซีมีพื้นที่ปลูกลิ้นจี่ราว 3 ล้านหมู่จีน หรือประมาณ 1.25 ล้านไร่ มีอยู่หลายพันธุ์ อาทิ SanYueHong(三月红), FeiZiXiao(妃子笑), HeiYe(黑叶), GuiWei(桂味), LingShanXiangLi(灵山香荔)

สถานการณ์การปลูกลิ้นจี่ของกว่างซี เจ้าหน้าที่ศูนย์แนะแนวเทคโนโลยีการผลิตผลไม้เขตฯ กว่างซีจ้วงให้ข้อมูลว่า การที่ฤดูหนาวปีที่แล้วมีปริมาณน้ำฝนน้อยและมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ส่งผลกระทบต่อการติดดอกของผลไม้เมืองร้อนอย่างลิ้นจี่ ลำไย และมะม่วง โดยเฉพาะลิ้นจี่บางสายพันธุ์ที่สุกช้า อย่างไรก็ดี คาดการณ์ว่าปริมาณผลผลิตยังคงมีระดับเทียบเท่าปีก่อนๆ

แม้ว่ากว่างซีจะเป็นแหล่งผลิตลิ้นจี่รายใหญ่ของประเทศจีน เมื่อไม่นานมานี้ รองคณะกรรมการประชาชนจังหวัด Bac Giang ประเทศเวียดนามได้นำคณะนักธุรกิจมาจัดงานประชาสัมพันธ์และจำหน่ายลิ้นจี่เวียดนาม ประจำปี 2017 ที่อำเภอระดับเมืองผิงเสียง เขตฯ กว่างซีจ้วง

ตามรายงาน ลิ้นจี่ของเวียดนามจะเริ่มเก็บเกี่ยวได้ในช่วงประมาณ 15 มิ..- 15 ..ของทุกปี โดยจังหวัด Bac Giang เป็นแหล่งปลูกลิ้นจี่ที่สำคัญของเวียดนาม มีพื้นที่ปลูกราว 3 หมื่นเฮกตาร์ คาดว่าจะได้ผลผลิต 1 แสนตัน (70% ของปีก่อน) ในจำนวนนี้ เป็นการส่งออกราว 5 หมื่นตัน โดยปริมาณกว่าครึ่งส่งออกมายังประเทศจีน

จากข้อมูลปี 2559 จังหวัด Bac Giang มีการส่งออกลิ้นจี่ผ่านด่านการค้าในเมืองผิงเสียงราว 3.2 หมื่นตัน คิดเป็นสัดส่วน 56% ของปริมาณการส่งออกลิ้นจี่มายังจีน สะท้อนให้เห็นปริมาณผลผลิตภายในประเทศของจีนไม่สามารถตอบสนองความต้องการในประเทศและยังมีช่องว่างทางการตลาดพอสมควรสำหรับลิ้นจี่ต่างประเทศ

บีไอซี ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า อำเภอระดับเมืองผิงเสียง (Pingxiang City,凭祥市) เป็นเมืองการค้าชายแดนกับจังหวัด Lang Son ประเทศเวียดนาม มีชื่อเสียงในฐานะด่านนำเข้าผลไม้ทางบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศจีน

นอกจากลิ้นจี่แล้ว ผลไม้เมืองร้อนจากอาเซียนหลายชนิดที่จำหน่ายตามท้องตลาดในจีนล้วนนำเข้าผ่านด่านในเมืองผิงเสียง โดยเฉพาะทุรียน มังคุด แตงโม แก้วมังกร ปีที่แล้ว (ปี 2559) ปริมาณการนำเข้าส่งออกผลไม้ผ่านด่านที่อำเภอระดับเมืองผิงเสียงมีมาถึง  2.03 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 44.3%(YoY)

ปัจจุบัน การเปิดใช้ศูนย์ควบคุมตรวจสอบสินค้าสำหรับการค้าชายแดนผิงเสียง (Pingxiang Border Trade Cargo Supervision Center,凭祥边境贸易货物监管中心) ช่วยให้กระบวนการตรวจสอบและกักกันโรคของผลไม้นำเข้าหนึ่งคันรถใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงกว่าๆ (จากเดิมต้องใช้เวลา 2-3 วัน)

ผู้ประกอบการบางส่วนจะรับผลไม้นำเข้าไปยังศูนย์ซื้อขายและกระจายสินค้าเกษตรนานาชาติว่านทง (Pingxiang Wantong International Agricultural Products Trade & Distribution Center, 凭祥万通国际农产品交易集散中心) เพื่อนำผลไม้ไปทำการคัดบรรจุใหม่ก่อนที่จะส่งไปจำหน่ายยังพื้นที่อื่นทั่วประเทศจีน

ตามรายงาน เมืองผิงเสียงกำลังร่วมเจรจากับจังหวัด Lang Son เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและด่านชายแดน โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนข้อมูลการค้า การขยายเวลาเปิดปิดด่าน การนัดหมายพิธีการตรวจล่วงหน้า 24 ชั่วโมง การทำงานนอกเวลาในช่วงวันหยุด และการผลักดันพิธีการตรวจแบบเบ็ดเสร็จณจุดเดียว หรือ Single Stop Inspection SSI ให้สำเร็จเป็นด่านแห่งแรกของประเทศจีน

 

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

ผิงเสียงช่องทางผลไม้ไทยเจาะตลาดจีน (8 มิ..2560)

กว่างซีลิ้นจี่

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน