เริ่มใช้แล้ว!!! “ใบอนุญาต 3 in 1” จดทะเบียนธุรกิจใหม่ เริ่มต้นง่ายๆ ที่กว่างซี

8 Sep 2015

เว็บไซต์ข่าวกว่างซี : ทางการกว่างซีปฏิรูประบบการจดทะเบียนจัดตั้งกิจการใหม่ที่เรียกว่า "ใบอนุญาต 3 in 1" ทำให้ขั้นตอนเกิดความกระชับรวดเร็วและช่วยประหยัดเวลา โดยเริ่มบังคับใช้ทั่วมณฑล 1 ก.ย.2558

"ใบอนุญาติ 3 in 1" คือ ใบอนุญาติประกอบกิจการรูปแบบใหม่ โดยรวมเอาเอกสารใบอนุญาต 3 ฉบับไว้อยู่ในใบเดียว (มีเลขประจำตัวเพียงชุดเดียว) ประกอบด้วยใบอนุญาตประกอบกิจการ ใบเลขทะเบียนนิติบุคคล และใบเลขทะเบียนผู้เสียภาษี

ผู้ประกอบการสามารถยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งกิจการได้ ณ ที่ทำการสำนักงานบริหารอุตสาหกรรมและการค้าท้องถิ่น (Administration for Industry and Commerce, 工商行政管理局) หรือ SAIC เพียงจุดเดียว เพื่อขอรับใบอนุญาติประกอบกิจการ

นโยบายนี้ช่วยร่นระยะเวลาจากเดิมประมาณ 1 เดือน เหลือเพียงไม่เกิน 5 วันทำการเท่านั้นและที่สำคัญ คือ บังคับใช้ทั้งกับกิจการจีนและกิจการทุนต่างชาติ

เดิมที การขอใบอนุญาตประกอบกิจการมีขั้นตอนที่ค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อน ทำให้ผู้ประกอบการต้องสิ้นเปลืองระยะเวลา ทรัพยากรบุคคล และค่าใช้จ่ายในการยื่นขอจัดตั้งกิจการ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานและบรรยากาศการลงทุนในพื้นที่

กล่าวคือ ผู้ประกอบการจะต้องติดต่อกับหน่วยงานที่รับผิดชอบแยกกัน คือ ใบอนุญาติประกอบธุรกิจกับสำนักงาน SAIC ใบเลขทะเบียนนิติบุคคลกับสำนักงานควบคุมคุณภาพและเทคโนโลยี (Bureau of Quality and Technology Supervision, 质量技术监督局) และใบเลขทะเบียนผู้เสียภาษีกับสำนักกิจการภาษีรัฐ (State Administration of Taxation:SAT, 国税局) และสำนักงานกิจการภาษีท้องถิ่น (Local Taxation Bureau, 地税局)

จึงเป็นที่มาของข้อริเริ่ม "ใบอนุญาติ 3 in 1" (ทั่วประเทศจีน) โดยสำนักงาน SAIC เขตฯ กว่างซีจ้วงได้เริ่มดำเนินนโยบายดังกล่าวในเขตพื้นที่นำร่อง 2แห่ง ได้แก่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีนครหนานหนิง (National Nanning Economic & Techonogical Developement Area, 南宁国家经济技术开发区) และเมืองฝางเฉิงก่าง (Fangchenggang City, 防城港市) ก่อนที่จะขยายผลบังคับใช้ทั่วทั้งมณฑลเมื่อ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา

นางจาง หง (Zhang Hong) ผู้อำนวยการสำนักงาน SAIC กว่างซี กล่าวว่า การปฏิรูปดังกล่าวช่วยประหยัดเวลา กระตุ้นการสร้างงาน และเสริมประสิทธิภาพการบริหารจัดการเงินทุน สำหรับผู้ประกอบการใหม่ได้เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ใบอนุญาติแบบใหม่ที่มีเลขประจำตัวเพียงชุดเดียวยังช่วยเสริมการทำงานด้านการตรวจสอบเครดิตกิจการ เพราะการมีเลขประจำตัวเพียงชุดเดียวเป็นการบูรณาการข้อมูลเครดิตกิจการจากหน่วยงานต่างๆ ไว้อยู่ในที่เดียวที่เรียกว่า "Social credit code system" ทำให้การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของกิจการทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

ในอนาคต ทางสำนักงานฯ จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำกับดูแลและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการปฏิรูปในครั้งนี้ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐในระดับต่างๆ และสถาบันการเงิน การประกันภัยในการยอมรับใบอนุญาติประกอบกิจการรูปแบบใหม่นี้ด้วย



ลิงค์ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ง่าย สะดวก รวดเร็ว!!! กว่างซีปฏิรูประบบจัดตั้งกิจการ อนุมัติทันใจใน 1 วันทำการ (30 ธ.ค. 2557)

ปฏิรูประบบงาน ลดขั้นตอนและเอกสาร หนุนเอกชนตั้งกิจการในกว่างซี (28 ส.ค. 2557)

สร้างความมั่นใจ ค้นข้อมูลธุรกิจกว่างซี ง่ายแค่ สแกนด้วยมือถือ (18 ก.ค. 2557)

โปร่งใส ไร้กังวล!!! ธุรกิจ(ไทย)เช็คสถานะและเครดิตของบริษัทกว่างซี(จีน)ง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส (17 ก.ค. 2557)

ใบอนุญาต 3 in 1ใบอนุญาตประกอบกิจการ

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน