รู้จัก กู่เจิง อำเภอยุ่นเฉิง อำเภอที่ถูกขนานขนามว่า “บ้านเกิดกู่เจิง”

10 Jun 2024

“กู่เจิง” หรือ “พิณจากแดนสวรรค์” เครื่องดนตรีเครื่องสายโบราณของจีน ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,500 ปี วันนี้ BIC จะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกู่เจิงจากอำเภอยุ่นเฉิง พื้นที่เล็ก ๆ ในเมืองเหอเจ๋อ มณฑลซานตง ซึ่งได้รับการขนานนามจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ในปี 2011 ว่า “บ้านเกิดกู่เจิง”

สำหรับความเป็นมาของกู่เจิงในอำเภอยุ่นเฉิงนั้น เริ่มแพร่หลายตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก และได้รับความนิยมอย่างมากในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลซานตงในสมัยราชวงศ์หมิง จากนั้นได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วในมณฑลซานตง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่อำเภอยุ่นเฉิงและอำเภอจ้วนเฉิงของเมืองเหอเจ๋อตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิงเป็นต้นมา

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่ทำให้กู่เจิงจากอำเภอนี้มีชื่อเสียง คงหนีไม่พ้นกระบวนการผลิตที่ประณีต พิถีพิถัน และซับซ้อน ซึ่งการผลิตกู่เจิงในอำเภอยุ่นเฉิงมีประวัติยาวนานกว่า 600 ปี จำแนกเป็น 7 ขั้นตอน ได้แก่ การเลือกสรรวัสดุ การตัดไม้ การตากไม้ในที่ร่ม การอบไม้ การไสไม้ การติดกาว และการประกอบ

โดยตัวไม้ที่นำมาผลิตกู่เจิงต้องเป็นไม้ชิงถง (ไม้ชิงถงเป็นไม้ที่มีน้ำหนักเบา ทนทาน มักนำมาผลิตเป็นเครื่องดนตรี) ทั้งยังมีข้อจำกัดต่าง ๆ อาทิ (1) เป็นไม้ชิงถงที่มีอายุ 10 ถึง 20 ปี (2) ตัวไม้มาจากต้นที่ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี (3) ต้นสูงไม่น้อยกว่า 5 เมตร เป็นต้น ดังนั้น การผลิตกู่เจิงเครื่องหนึ่งด้วยมือจึงใช้ความอดทน ความใส่ใจ และมักใช้เวลานานถึง 3 เดือนจึงจะผลิตเสร็จสมบูรณ์ ด้วยข้อกำหนดที่เข้มงวดเหล่านี้จึงไม่น่าแปลกใจที่กู่เจิงจากอำเภอยุ่นเฉิงจะมีคุณภาพสูง มียอดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ เป็นต้น

BIC ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน กู่เจิงจากอำเภอยุ่นเฉิงยังใช้งานฝีมือแบบดั้งเดิมทั้งหมดในการผลิต แม้ภายนอกจะดูเรียบง่าย แต่ยังคงรักษาคุณภาพเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของกู่เจิงอำเภอยุ่นเฉิงไว้ ทั้งนี้ ด้วยเทคนิคการผลิตกู่เจิงที่เป็นเอกลักษณ์ของอำเภอนี้ จึงได้รับเลือกให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ชุดที่ 1 ของมณฑลซานตง ในปี 2009

นอกจากนี้ การประชุมการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเมืองเหอเจ๋อ ประจำปี 2023 รัฐบาลเมืองเหอเจ๋อยังได้รวบรวมมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้จาก 3 เขต และ 7 อำเภอของเมืองเหอเจ๋อมาแสดงในงานนี้ โดยการแสดงกู่เจิงก็เป็นหนึ่งในการแสดงที่น่าสนใจของงานครั้งนี้ด้วย

ที่มา: https://heze.dzwww.com/news/202309/t20230925_12828608.htm

https://www.163.com/dy/article/EV0L0FNJ0514S6UG.html

BICQingdao_editor

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน