ฟรี Wi-Fi กลยุทธ์ใหม่ ส่งเสริมการขาย

27 Nov 2015

ในปัจจุบันอินเตอร์เน็ตแทบจะเป็นเสมือนหนึ่งปัจจัยที่หลายคนขาดไมได้ โดยเฉพาะในยุคที่อินเตอร์เน็ตกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการชำระค่าสินค้าและบริการหรือเพื่อความบันเทิง อีกทั้งรัฐบาลจีนเองก็ส่งเสริมและสนับสนุนให้ทั้งภาคธุรกิจต่าง ๆ กันมาใช้อินเตอร์เป็นสื่อและเครื่องมือซื้อขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคมากขึ้น อีกทั้งยังมีการจัดสรรฟรีอินเตอร์เน็ต Wi-Fi สำหรับประชาชนไว้ในพื้นที่สาธารณะมากขึ้น จึงเป็นการตอกย้ำว่า การใช้ชีวิตประจำวันในประเทศจีนในปัจจุบันจำเป็นต้องพึ่งพาอินเตอร์เน็ตมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

รูปแบบธุรกิจต่าง ๆ ในมณฑลกวางตุ้งได้หันมาพึ่งพาการค้าแบบออนไลน์สู่ออฟไลน์ (O2O) มากขึ้น เนื่องจากเป็นรูปแบบการทำธุรกิจที่ผู้บริโภคง่ายต่อการเข้าถึงตัวสินค้าและบริการ O2O จึงกลายเป็นรูปแบบการซื้อขายสินค้าใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน เพราะเพียงแค่เข้าเว็บหรือแอปพลิเคชั่นของร้านค้า เลือกสินค้าแล้วชำระเงิน สินค้าก็จะถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว รูปแบบการชำระค่าสินค้าหรือบริการปัจจุบันได้เปลี่ยนโฉมหน้าไปโดยสิ้นเชิง เพื่อตอบรับกับพฤติกรรม

ของผู้ประกอบการและผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป จากในอดีตเมื่อซื้อสินค้าในร้านแล้วก็จะต้องชำระค้าสินค้าด้วยเงินสดหรือบัตรเครดิต แต่ในปัจจุบันร้านค้ายอดนิยมเช่น ยูนิโคล่ หรือร้านสะดวกซื้อเช่น C-Store และ Meiyijia ในกว่างโจว สามารถการชำระค่าสินค้าผ่าน Alipay หรือ Tencent Pay ในแอปพลิเคชั่นยอดฮิตอย่าง Wechat นอกจากนี้ซึ่งหลังการชำระ ลูกค้าจะมีสิทธิ์รับบัตรแทนเงินสดหรือบัตรส่วนลดสูงสุดถึง 200 หยวน ( ประมาณ 11,00 บาท) เพื่อเป็นการดึงดูดให้มีการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เหล่านี้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าลูกค้าชาวจีนส่วนใหญ่เลือกที่จะชำระสินค้าผ่านระบบออนไลน์

การใช้ Wi-Fi ฟรีในร้านค้าต่าง ๆ นอกจากจะเป็นการบริการที่มอบให้แก่ลูกค้าแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้ลูกค้าอยู่ในร้านได้นานขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าหรือบริการเพิ่มเติมอีกทั้งยังมีแรงจูงใจในการหันมาลองใช้ระบบการซื้อขายและการชำระค่าสินค้าแบบใหม่ ๆ รวมถึงรับส่วนลดหรือโปรโมชั่นของร้านหรือบอกรับเป็นสมาชิกผ่านแอปพลิเคชั่น โดยตัวลูกค้าไม่ต้องกังวลว่าอินเตอร์เน็ตในมือถือจะเหลือเท่าไหร่ ซึ่งนับว่าการให้บริการฟรี Wi-Fi นั้นคุ้มเกินคุ้ม

ผู้ประกอบการไทยที่เริ่มมีแนวคิดที่จะนำสินค้าหรือบริการต่าง ๆ เข้ามาในประเทศจีน โดยเฉพาะมณฑลกวางตุ้ง อาจจะต้องศึกษาแนวปฎิบัติหรือข้อมูลเพิ่มเติมในการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้ธุรกิจของท่านตอบรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปโดยท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมหรือข่าวใหม่ ๆ ที่น่าสนใจได้ ได้ที่ www.wordpress-348433-3180049.cloudwaysapps.com ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนได้รวบรวมเอาข่าวสารและข้อมูลใหม่ ๆ สำหรับเป็นกุญแจที่จะไขเข้าไปสู่ตลาดผู้บริโภคของจีนไว้อย่างครบครัน

Wifiกลยุทธ์ทางการค้าจีน-ไทยจีนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน