ปี 58 ที่ผ่านมา ครอบครัวชาวกว่างโจวใช้เงินไปกับอะไรมากที่สุด

7 Mar 2016

คณะกรรมการผู้บริโภค นครกว่างโจว เปิดเผยจากชาวกว่างโจว 3,000 คน โดยชาวกวางโจวให้คะแนนความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจ 60.02 คะแนน (คะแนนเต็ม 100 คะแนน) เพิ่มขึ้น 1.6 จุด ถึงแม้จะเป็นตัวเลขที่ไม่สูงมาก แต่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ

ชาวกวางโจวยังมั่นใจในสภาพเศรษฐกิจ จากการสำรวจผู้บริโภคที่เป็นชาวกว่างโจว จำนวน 3,000 คน พบกว่า ผู้บริโภคร้อยละ 37.9 เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจในปี 2559 จะดีขึ้นอย่างแน่นอน โดยร้อยละ 30.8 ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไม่น่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในปีนี้ ทั้งนี้จากการสำรวจความเชื่อมั่นของเศรษฐกิจในครัวเรือนกลับพบว่าร้อยละ 28.2 มีแนวโน้มดีขึ้นและกว่าร้อยละ 45 เชื่อว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

จากผลสำรวจข้างต้นยังระบุอีกว่า ในปี 2558 ที่ผ่านมา ครอบครัวผู้บริโภคชาวกว่างโจวใช้จ่ายเงินเฉลี่ยเดือนละ 5,353.39 หยวน โดยใช้จ่ายด้านการศึกษามากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 18.7 ซื้อสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านร้อยละ 13.4 การท่องเที่ยวร้อยละ 11.2 การรักษาพยาบาลร้อยละ 9.7 และรถยนต์ร้อยละ 9.6 คาดว่าในปี 2560 ค่าใช้จ่ายด้านการศึกษามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 19.8 โดยในปี 2558 ครอบครัวชาวกว่างโจวใช้เงินไปกับการศึกษาของบุตรหลานเฉลี่ยมากถึง 26,446.34 หยวนต่อปี

ผลสำรวจยังระบุพฤติกรรมการใช้เงินเหลือเก็บของชาวกวางตุ้งพบว่าร้อยละ 45 เลือกที่จะใช้เงินส่วนดังกล่าวเพื่อการลงทุน ร้อยละ 33 เลือกที่จะฝากธนาคาร และร้อยละ 17.7 เลือกที่จะนำมาใช้จ่ายส่วนตัว

จากข้อมูลของผลการสำรวจดังกล่าวพบว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวกว่างโจวส่วนใหญ่ใช้ไปกับการศึกษาของบุตรหลาน ซึ่งหลังจากที่จีนได้มีนโยบายผ่อนปรนให้ชาวจีนสามารถมีบุตรได้สองคน เป็นไปได้ว่าในอนาคต ตัวเลขการใช้เงินไปกับการศึกษาอาจจะถีบตัวสูงขึ้นว่าปัจจุบัน

เนื่องจากการใช้จ่ายเงินเพื่อครอบครัว ใช้ระยะเวลาตัดสินใจสั้นกว่าการใช้เงินเพื่อตนเอง โดยเฉพาะชาวจีนที่นิยมทุ่มเทและสรรหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก ผู้ประกอบการไทยที่มีความคิดที่จะนำสินค้าเข้ามายังกว่างโจว สามารถพิจารณาสินค้าสำหรับเด็ก อาทิ ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้สำหรับเด็ก หรืออาหารที่เสริมสร้างโภชนาการสำหรับเด็ก หรือสินค้าตกแต่งบ้านจากวัสดุธรรมชาติ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของไทยก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากตัวเลขข้างต้น ครอบครัวชาวกวางตุ้งใช้เงินไปกับการซื้อสินค้าประเภทนี้มากเป็นอันดับสอง 

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

“กิน อยู่” (ยังคงเป็น) เรื่องใหญ่ในนครกว่างโจว

ค่าครองชีพเซินเจิ้น กว่างโจวสูงติดอันดับโลก

 

การศึกษากวางตุ้งพฤติกรรมผู้บริโภคกว่างโจวจีนตอนใต้ผู้บริโภคอาหาร

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน