ปลดล็อกข้อจำกัด วาง Trademark ค้ำประกันเงินกู้ ต่อสายป่านธุรกิจเมืองหลิ่วโจว

6 Jul 2016

เว็บไซต์ข่าวกว่างซี: เมืองหลิ่วโจวของกว่างซีสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของภาคธุรกิจ โดยการนำ ทรัพย์สินทางปัญญา ประเภทเครื่องหมายการค้า (Trademark) มาเป็นหลักประกันการขอสินเชื่อโดยไม่จำเป็นต้องวางหลักประกันที่ต้องส่งมอบสินทรัพย์ให้กับธนาคาร

เมืองหลิ่วโจว(Liuzhou City,柳州市) เป็นเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญของกว่างซี มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของมณฑล (รองจากนครหนานหนิง) และเป็น 1 ใน 46 เมืองนำร่องยุทธศาสตร์เครื่องหมายการค้าของประเทศจีน

ล่าสุด สำนักงานบริหารอุตสาหกรรมและการค้าแห่งชาติจีน (SAIC, 国家工商总局) เพิ่งอนุมัติอย่างเป็นการให้สำนักงาน SAIC เมืองหลิ่วโจวเป็น 1 ใน 25 หน่วยงานนำร่องการปฏิรูปด้านการนำเครื่องหมายการค้ามาใช้เพื่อการค้ำประกัน(ในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน)ของประเทศจีน และเป็นหน่วยงานแรกและหน่วยงานเดียวในกว่างซี โดยจะเริ่มอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2559 เป็นต้นไป

เดิมที การเข้าถึงแหล่งเงินทุนจะต้องมีหลักทรัพย์ไปค้ำประกันเพื่อขอสินเชื่อจากธนาคาร หรือหากต้องการนำเครื่องหมายการค้ามาใช้เพื่อการค้ำประกันขอสินเชื่อจากธนาคารจำเป็นต้องเดินทางไปดำเนินการที่สำนักงาน SAIC ปักกิ่ง

ดังนั้น การปฏิรูปดังกล่าวนอกจากจะเป็นการสร้างทางเลือกในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของภาคธุรกิจ โดยเจ้าของเครื่องหมายการค้าจะต้องทำสัญญาและจดทะเบียนหลักประกันที่สำนักงาน SAIC เมืองหลิ่วโจวโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ (ปกติจะมีการคิดอัตราค่าธรรมเนียมจากมูลค่าหลักประกัน)

อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อภาคธนาคารในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อรูปแบบใหม่ๆ รวมทั้งยังเป็นการโปรโมทผลงานของภาครัฐอีกด้วย ทั้งนี้ เจ้าของเครื่องหมายการค้ายังมีสิทธิในการใช้ประโยชน์เครื่องหมายการค้าของตนเองโดยชอบด้วยกฎหมายต่อไป

จากข้อมูลพบว่า เมืองหลิ่วโจวมีผู้ร่วมตลาด (Market Entity) ทั้งหมด 1.89 แสนราย แบ่งเป็น บริษัทประเภทต่างๆ ราว 5.1 หมื่นราย ธุรกิจส่วนบุคคล 1.36 แสนราย  และสหกรณ์ชนบท 2,200 กว่าราย

ปัจจุบัน มีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแล้ว 8,373 ชิ้น ในจำนวนนี้ เป็นเครื่องหมายการค้าที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ 8 ชิ้น เครื่องหมายการค้าที่มีชื่อเสียงระดับมณฑล 115 ชิ้น และมีเครื่องหมายการค้ารับรองผลิตภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) 3 ชิ้น

ในจำนวนข้างต้น มีเครื่องหมายการค้าสินค้าอุตสาหกรรมที่มีชื่อเสียงโด่งดัง อาทิ Liu Gong (ผู้ผลิตเครื่องจักรก่อสร้างขนาดใหญ่) Jin sang zi (ผู้ผลิตยาอมแก้เจ็บคอ) Wuling (ผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ดัง) Shuang Ying Group (ผู้ผลิตและจำหน่ายอะไหล่รถยนต์)

        

 

ลิงค์ข่าว

รวดเร็ว ฉับไว ได้ประสิทธิภาพ : การจดทะเบียน เครื่องหมายการค้าใหม่ในจีน (12 พ.ค.2559)

 

Trademark、เครื่องหมายการค้า

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน