บริษัท Yuchai กว่างซีจับมือ Rolls-Royce ลงทุนพัฒนาเครื่องยนต์ Hi-end

1 Mar 2016

สำนักข่าวจีน: บริษัท Guangxi Yuchai (广西玉柴机器公司) ผู้ผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในยักษ์ใหญ่ของจีนและบริษัท MTU Friedrichshafen ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Rolls-Royce ได้ร่วมลงทุนเพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตเครื่องยนต์ระดับ Hi-end ที่เมืองยวี่หลิน (Yulin City, 玉林市) เขตฯ กว่างซีจ้วง

บริษัทร่วมทุนดังกล่าวใช้ชื่อว่า "MTU Yuchai Power Company Limited" (玉柴安特优动力有限公司) โดยสองฝ่ายมีสัดส่วนการถือหุ้น 50:50 การลงทุนระยะแรกมีมูลค่า 150 ล้านหยวน การผลิตใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ S4000 มีกำลังการผลิตปีละ 1,500 เครื่อง คาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในปี 2560

การร่วมลงทุนในครั้งนี้เป็นการบูรณาการจุดแข็งของสองฝ่าย ทั้งในด้านเทคโนโลยี ด้านการผลิต ด้านการตลาด และด้านการบริการ เพื่อทำตลาดเครื่องยนต์ Hi-End เครื่องยนต์ Hi-speed และเครื่องยนต์ Hi-power ทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ยังมีแรงแข่งขันด้านราคาและเป็นเครื่องยนต์ที่มีคุณสมบัติสอดคล้องตามข้อกำหนดการควบคุมมลพิษของจีน (non-road mobile machinery III) Power Output อยู่ที่ 1,400-3,490 กิโลวัตต์

ตามรายงาน ในช่วงแรก ทั้งสองฝ่ายมีการวางแผนว่าจะทำตลาดร่วมกันในประเทศจีน ส่วนในตลาดต่างประเทศจะมีบริษัท MTU เป็นผู้จำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว คาดหมายว่าในปีที่ 3-5 จะเริ่มทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ และติดต่อโดยตรงกับลูกค้า และตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป บริษัท Yuchai จะขยายตลาดไปยังภูมิภาคอาเซียน ทั้งเวียดนาม ไทย และมาเลเซีย

นายอู๋ ฉี เหว่ย (Wu Qi Wei, 吴其伟) ประธานบริษัท Yuchai กล่าวว่า การร่วมทุนในครั้งนี้เป็นการผลักดันให้วิสาหกิจปฏิรูปสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ส่งเสริมให้วิสาหกิจสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ยกระดับมาตรฐานการผลิต คุณภาพผลิตภัณฑ์ และความเป็นสากลของวิสาหกิจ และเป็นการก้าวสู่เส้นทาง Made in China 2025

นายเยี่ยน ผิง (Yan Ping, 晏平) CEO บริษัท Yuchai ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า ในอนาคต ความต้องการใช้เครื่องผลิตไฟฟ้าขั้นสูงของระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟควาเร็วสูง สนามบิน ศูนย์ข้อมูล (Data Center) การผลิตอัจฉริยะ (Intelligent Manufacturing) ท่อก๊าซธรรมชาติ แท่นขุดเจาะ จะช่วยให้ความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายมีโอกาสทางการตลาดเพิ่มสูงขึ้นอีกมาก

Rolls-RoyceYuchai

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน