ด่านสุยโข่ว เป็น ‘ด่านนำเข้าผลไม้’ แห่งที่ 7 ของกว่างซี

22 Sep 2016

เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรคแห่งชาติจีน หรือ AQSIQ ผ่านความเห็นชอบให้ ด่านสุยโข่ว (Shuikou Border,水口口岸) เป็นด่านนำเข้าผลไม้แห่งใหม่ล่าสุดของเขตฯ กว่างซีจ้วง

ด่านสุยโข่ว ตั้งอยู่ในตำบลสุยโข่ว อำเภอหลงโจว (Longzhou County,龙州县) เมืองฉงจั่ว ห่างจากตัวอำเภอหลงโจว 34 กิโลเมตร ตั้งอยู่ตรงข้ามกับด่าน Ta Lung อำเภอ Phuc Hoa จังหวัด Cao Bang ของเวียดนาม โดยมีแม่น้ำเป็นเส้นแนวพรมแดนธรรมชาติ

การที่ผลไม้เป็นสินค้าเกษตรที่มีความอ่อนไหวค่อนข้างสูง เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืชที่เป็นภัยต่อระบบนิเวศของประเทศผู้นำเข้า เมื่อปี 2552 สำนักงาน AQSIQ จึงได้นำระบบการจัดการบริหารความเสี่ยงโดยการกำหนด "สิทธินำเข้าเฉพาะด่าน" ดังนั้น จึงมีเพียงด่านที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่สามารถนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศได้ ปัจจุบัน ทั่วประเทศจีนมีทั้งหมด 86 แห่ง

สำหรับเขตฯ กว่างซีจ้วง ความได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้ง (ติดชายแดน ติดทะเล และอยู่ใกล้แห่งผลิตผลไม้ในอาเซียน) และการสนับสนุนด้านนโยบายการค้ากับต่างประเทศเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการหันมาใช้กว่างซีเป็นช่องทางการค้าผลไม้เพิ่มมากขึ้นทุกปี และทำให้กว่างซีทวีความสำคัญในฐานะ ฮับ(Hub) การนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศ โดยเฉพาะผลไม้เมืองร้อนจากอาเซียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลไม้เวียดนามและไทย

แนวโน้มการนำเข้าผลไม้ที่เพิ่มมากขึ้นส่งผลให้ด่านนำเข้าผลไม้ที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะช่วงฤดูกาลผลไม้ที่ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ สำนักงาน AQSIQ จึงเห็นชอบให้เพิ่มจำนวนด่านนำเข้าผลไม้ในเขตฯ กว่างซีจ้วง เพื่อกระจายงานและขยายช่องทางการนำเข้าให้กับผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบัน เขตฯ กว่างซีจ้วงมีด่านนำเข้าผลไม้ทั้งหมด 7 แห่ง ครอบคลุมการนำเข้าในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นด่านชายแดนทางบก ด่านท่าเรือทางทะเล และด่านในท่าอากาศยาน ดังนี้

ด่านนำเข้าผลไม้

รายละเอียด

ทางบก 4 แห่ง

(1) ด่านทางบกโหย่วอี้กวาน (Youyiguan Border,友谊关口岸) ในอำเภอระดับเมืองผิงเสียง (ภายใต้การกำกับดูแลของเมืองฉงจั่ว) เป็นด่านนำเข้าผลไม้ไทยตามพิธีสารฯ R9 จังหวัดมุกดาหาร

(2) ด่านทางบกหลงปัง (Longbang Border,龙邦口岸) ในอำเภอจิ้งซี เมืองไป่เซ่อ ติดกับด่านTalungจังหวัด Cao Bang ของเวียดนามกับด่านTalungจังหวัด Cao Bang ของเวียดนาม

(3) ด่านทางบกตงซิง (Dongxing Border,东兴口岸) ในอำเภอระดับเมืองตงซิง (ภายใต้การกำกับดูแลของเมืองฝางเฉิงก่าง) ติดกับด่าน MongCaiจังหวัด MongCai ของเวียดนาม

(4) ด่านทางบกสุยโข่ว (Shuikou Border,水口口岸) ในอำเภอหลงโจว เมืองฉงจั่ว ติดกับด่าน Ta Lung จังหวัด Cao Bang ของเวียดนาม

ทางทะเล 2 แห่ง

(5) ด่านท่าเรือเมืองฝางเฉิงก่าง (Fangchenggang Border,防城港口岸)

(6) ด่านในเขตท่าเรือสินค้าทัณฑ์บนเมืองชินโจว (Qingzhou Bonded Port Area,钦州保税港区)

ทางอากาศ 1 แห่ง

(7) ด่านในท่าอากาศยานเหลียงเจียงเมืองกุ้ยหลิน (Guilin Liangjiang International Airport,桂林两江国际机场)



บีไอซี ขอให้ข้อมูลว่า เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักงาน AQSIQ เพิ่งเห็นชอบอนุมัติให้ด่าน 3 แห่งของกว่างซีเป็นด่านนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศ ได้แก่ ด่านทางบกหลงปัง ด่านทางบกตงซิง และด่านในเขตท่าเรือสินค้าทัณฑ์บนเมืองชินโจว ปัจจุบัน ด่านเหล่านี้กำลังเร่งพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในระบบงานตรวจสอบและกักกันโรค คาดว่าจะเปิดรับการนำเข้าอย่างเป็นทางการภายในสิ้นปี 2559 นี้

 

ลิงค์ข่าว     

ด่านสุยโข่ว ประตูการค้า(ใหม่)ของกว่างซีกับเวียดนาม (17 ส.ค. 2559)

กว่างซีนำเข้าผลไม้ อาเซียนมากที่สุดในจีน (08 ก.ค. 2559)

เหตุผลง่ายๆ ที่ผู้ค้าผลไม้นิยมใช้ ผิงเสียงเป็นด่านนำเข้า (05 ก.ค. 2559)

เมืองผิงเสียงพร้อมผุด "ตลาดสินค้าเกษตร" ประชิดชายแดนเวียดนาม สิ้นปีนี้ (27 พ.ค. 2559)

ด่านผิงเสียงของกว่างซีใช้ "รังสี" กักกันโรคพืชในผลไม้นำเข้าเป็นที่แรกในจีน (17 พ.ค. 2559)

ข่าวล่ามาแรง!! กว่างซีเป็นด่านนำเข้าผลไม้นัมเบอร์วันของจีน มีแล้ว 6 ด่าน (16 พ.ค. 2559)

กว่างซีหนุนโหย่วอี้กวานและ ผู่จ้ายเป็นด่านนำเข้าผลไม้จากอาเซียน (16 พ.ค. 2559)

"สหกรณ์ค้าชายแดน" พลิกมิติใหม่การค้าชายแดนกว่างซี (04 มี.ค. 2559)

ทำไม?? จึงพูดว่า "กว่างซี" เป็นฐานกระจายผลไม้อาเซียนที่ใหญ่ที่สุดของจีน (17 ก.พ. 2559)

ด่านสุขโข่วกว่างซีนำเข้าผลไม้

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน