เปิดวาร์ป เทคโนโลยี “Supercharge” รถยนต์ EV ในกว่างซี ชาร์ท 5 นาที วิ่งได้ 300 กิโลเมตร

1 Sep 2023

นั่งจิบกาแฟชิลๆ 1 แก้ว แบตเตอรี่รถยนต์ EV ก็ชาร์ทเต็มแล้ว —- นี่เป็นประสบการณ์ใหม่ของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในนครหนานหนิงที่ตอบโจทย์สไตล์ที่เร่งรีบของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน

หลายปีที่ผ่านมา รถยนต์ไฟฟ้า หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า ‘รถยนต์ EV’ หรือ Electric Vehicle ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน จำนวนรถ EV (ป้ายเขียว) ที่วิ่งสัญจรอยู่บนท้องถนนมีจำนวนเพิ่มขึ้นถนัตตา สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เผยยอดจำหน่ายรถยนต์ EV ปี 2565 มีจำนวนมากถึง 5.36 ล้านคัน ขยายตัว 81.6% จากปีก่อน (YoY) การขยายตัวของจำนวนผู้ใช้รถยนต์ EV ทำให้ความต้องการแบตเตอร์รี่และสถานีชาร์จ (EV Charging Station) เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

 

    ปัจจุบัน เทคโนโลยีการชาร์จรถยนต์ EV ในกว่างซี(จีน)กำลังก้าวข้ามจาก Normal Charge ที่ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง และ Quick Charger ที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 60 นาที ไปสู่ยุคที่เรียกว่า ‘Super Charge’ ที่ผู้ใช้งานชาร์จเพียง 5 นาที รถยนต์ EV ก็สามารถวิ่งได้ถึง 300 กิโลเมตร (ชาร์จ 1 วินาที ได้ 1 กิโลเมตร) ล้ำกว่า Tesla Supercharger Station ที่เคลมว่า ชาร์จ 15 นาที วิ่งได้ 308 กิโลเมตร

 

เมื่อไม่นานมานี้ นครหนานหนิงได้เปิดตัวสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV Super charge ระบบ Fully Liquid-Cooled System เป็นที่แรกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติหนานหนิง (Nanning International Conference and Exhibition Center/南宁国际会展中心)

สถานีอัดประจุไฟฟ้า EV Super charge ข้างต้นเป็นโครงการสาธิตที่พัฒนาขึ้นโดยรัฐวิสาหกิจ China Longyuan Power Group (龙源电力集团) และ Guangxi Power Grid (广西电网) โดยใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยี Fully Liquid-Cooled ของบริษัท Huawei Digital Power ซึ่งมีจุดเด่น ดังต่อไปนี้

  1. ปลอดภัยกว่าเดิม เทคโนโลยี Fully Liquid-Cooled ช่วยลดความร้อนในระหว่างการชาร์จด้วยกำลังไฟฟ้าสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ได้ถึง 20 ปี เสียงรบกวนต่ำกว่า 60 dB (ประมาณเสียงฝนตกเบาๆ หรือเสียงพูดคุยทั่วไป) เมื่อเทียบกับระบบพัดลมระบายความร้อนแบบเดิมที่มีเสียงรบกวนค่อนข้างมาก
  2. เร็วกว่าเดิม แท่นชาร์จในสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV Super charge นครหนานหนิงมีกำลังในการจ่ายไฟได้สูงถึง 600 kW (Huawei เคลมว่า เทคโนโลยีการจ่ายกระแสไฟฟ้าสามารถจ่ายไฟได้สูงสุด 720 kW)
  3. ครบครันกว่าเดิม ผสมผสานเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์ในการผลิตและสำรองไฟ เพื่อใช้ในกรณีเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง (ไฟดับ ไฟตก) หรือในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งานชาร์จไฟเป็นจำนวนมาก โดยสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV Super charge ของนครหนานหนิงติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 60 kW·h เพื่อสำรองไฟ
  4. รองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกรุ่น

เทคโนโลยี EV Super charge ดังกล่าวเป็นการสนับสนุนโซลูชันที่ยอดเยี่ยมในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ EV ช่วยขับเคลื่อนความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานทางเลือก และสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ใช้งานรถยนต์ในการเลือกใช้รถยนต์ EV

ตามรายงาน เขตฯ กว่างซีจ้วงมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนสถานีสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV Super charge อีก 3 แห่งในนครหนานหนิงในช่วงเดือนกันยายนของปีนี้ ก่อนจะขยายผลไปยังเมืองที่มีจำนวนผู้ใช้งานรถยนต์ EV เป็นจำนวนมากอย่างเมืองหลิ่วโจว เมืองกุ้ยก่าง และเมืองกุ้ยหลินในอนาคต เพื่อตอบสนองต่อความต้องการชาร์จไฟฟ้าของประชาชนทั่วไป

บีไอซี เห็นว่า เคลื่อนไหวสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยกำลังพัฒนาและเติบโตขึ้นจากระยะตั้งไข่ไปสู่การก้าวย่างอย่างมั่นคงและมั่นใจ อีกทั้ง ประเทศไทยกำลังได้รับความสนใจจากหลากหลายแบรนด์ในการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้กับภูมิภาค

ช่วงนี้นับเป็นจังหวะการพัฒนาที่ดีของประเทศไทยในการศึกษาเรียนรู้ประสบการณ์จากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ถือเป็น ‘ขาใหญ่’ แห่งวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลก ไม่เพียงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังต้องมุ่งเน้นด้านวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี รวมถึงชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมสำหรับรถยนต์ EV อย่างสถานีชาร์ท ซึ่งเป็นสิ่งที่เติบโตควบคู่กับความต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าด้วย

 

 

จัดทำโดย : นางสาวฉิน ยวี่อิ๋ง  ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
เรียบเรียงโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา  เว็บไซต์ www.gxzf.gov.cn (广西人民政府网) วันที่ 24 มิถุนายน 2566
        เว็บไซต์ http://stdaily.com (中国科技网) วันที่ 24 มิถุนายน 2566
        เว็บไซต์ http://gx.people.com.cn (人民网) วันที่ 23 สิงหาคม 2566
        เว็บไซต์ https://digitalpower.huawei.com (华为数字能源技术网) วันที่ 17 เมษายน 2566
ภาพประกอบ http://gx.people.com.cn และ Wechat Official Account – Guangxi News by Guangxi TV

 

HuaweiFully Liquid-Cooled SystemSuper Chargeสถานีอัดประจุไฟฟ้า

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน