หูหนานจัดตั้ง “เขต 5G+อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม” แห่งแรก

29 Jul 2020

เมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศมณฑลหูหนานได้อนุมัติการจัดตั้ง “เขต 5G+อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม” (5G Plus Industrial Internet Pilot Zone) แห่งแรกของมณฑลหูหนานภายในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีนครฉางซา (Changsha Economic and Technological Development Zone) โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการผนวกนวัตกรรม “5G+อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม” ตามกลยุทธ์ระดับชาติในการส่งเสริมการก่อสร้าง “โครงสร้างพื้นฐานใหม่” (new infrastructure) รวมถึงพัฒนาการใช้เครือข่าย 5G ทั้งภายในและภายนอกโรงงาน และเร่งส่งเสริมการใช้อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรมในกลุ่ม (cluster) อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ

ในภาพรวม มณฑลหูหนานวางแผนให้เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีนครฉางซาจัดตั้งเขต 5G+อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรมนำร่องในหลายพื้นที่ของมณฑล โดยภายในปี 2565 มณฑลหูหนานกำหนดจะดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้ “5G+อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม” ในระดับชาติจำนวน 5 โครงการ และในระดับมณฑลจำนวน 10 โครงการ ส่งเสริมการประยุกต์ใช้ “5G+อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม” กับสถานการณ์จริงจำนวน 70 กรณี และสร้างแพลตฟอร์มบริการสาธารณะบนพื้นฐานระบบดังกล่าวอย่างน้อย 2 แพลตฟอร์ม บ่มเพาะผู้ให้บริการในเทคโนโลยีเกิดใหม่อย่างน้อย 20 ราย ตลอดจนจัดทำมาตรฐานด้านอุตสาหกรรมหรือมาตรฐานระดับประเทศอย่างน้อย 4 ชุด

ทั้งนี้ เขต 5G+อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรมแห่งแรกของมณฑลหูหนานยังได้จัดตั้งกลไกความร่วมมือและแบ่งปันทรัพยากรข้อมูลของอินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรมข้ามภูมิภาค รวมถึงได้จัดตั้งศูนย์สนับสนุนระบบบิ๊กดาต้าของภาคอุตสาหกรรมด้วย เพื่อส่งเสริมการเก็บข้อมูล การรวบรวมข้อมูล การประยุกต์ใช้ และการแบ่งปันข้อมูลระหว่างสาขา อุตสาหกรรม และวิสาหกิจที่สำคัญภายในเขตดังกล่าว รวมทั้งเพื่อบูรณาการศักยภาพการให้บริการที่มีลักษณะเอื้ออำนวยและเชื่อมต่อกันอย่างราบรื่น

ปัจจุบัน เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีนครฉางซามีความร่วมมือกับยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคม 3 บริษัท ได้แก่ China Mobile, China Unicom และ China Telecom ในการส่งเสริมการสร้างสถานีฐาน 5G ทั้งในลักษณะ Macro Base Station ที่เหมาะสำหรับการใช้ภายนอกอาคาร และ Micro Base Station ที่ใช้สำหรับภายในอาคาร เพื่อให้ครอบคลุมการใช้งานของบริษัทต่าง ๆ ภายในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีนครฉางซา เช่น Sany Group, Lens Technology, Sunward Intelligent, China Railway Construction Heavy Industry (CRCC), Bosch Automobile, GAC FCA และ GAC Mitsubishi Motor คาดว่า จนถึงสิ้นปี 2563 เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีนครฉางซาจะมีสถานีฐาน 5G จำนวน 1,662 แห่ง เพื่อสนับสนุนให้เขตนำร่อง “5G+อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม” มีความก้าวหน้าในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ รวมถึงการสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G ปัญญาประดิษฐ์ และบล็อกเชนเข้าด้วยกัน

ที่มา: http://www.enghunan.gov.cn/hneng/News/Localnews/202007/t20200727_13079387.html และ
http://www.hn.chinanews.com/news/cjxx/2020/0724/392537.html

จีน หูหนาน 5G อินเทอร์เน็ต

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน