ย้อนรอย หัวเหว่ย ครองสัดส่วน 1 ใน 3 ตลาดยุโรป

27 May 2016

หัวเหว่ย คอนซูมเมอร์บิสสิเนส กรุ๊ป มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเซินเจิ้น ของมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ประสบความสำเร็จมากในระดับโลกปีนี้ โดยเฉพาะในแถบยุโรปตะวันตก ตัวเลขส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนแบบไฮเอนด์เป็นอันดับ 2 (สมาร์ทโฟนราคา400 -500 ยูโร) ครอบครองส่วนแบ่งการตลาดในประเทศโปแลนด์ สเปน อิตาลี เบลเยียม สวิตเซอร์แลนด์ โปรตุเกส และประเทศอื่น ๆ อีกหลายประเทศ  ผลการตีตลาดที่โดดเด่นของหัวเว่ยเป็นผลมาจากการกระจายการวิจัยและพัฒนาไปทั่วโลกที่มีศูนย์ R&D 18 แห่งทั่วโลก

ยุโรปบ้านหลังที่สองของหัวเหว่ย

ทุกวันนี้บริษัทจีนจะเข้าไปลงทุนในตลาดต่างประเทศอย่างยุโรปต้องปรับตัวให้เข้ากับกฎเกณฑ์วัฒนธรรมทางธุรกิจแบบตะวันตก คือ มีความรับผิดชอบต่อสังคม  ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและการต่อต้านการทุจริตในธุรกิจ ซึ่งเป็นหลักสูตรธุรกิจการออกนอกประเทศที่ผู้ประกอบการจีนต้องเรียนรู้

นักวิเคราห์เห็นว่าที่หัวเว่ยประสบความสำเร็จในตลาดของยุโรป ทำให้เป็นเหมือนบ้านหลังที่สองได้นั้น  มีปัจจัยหลายด้าน เช่น การลงทุนในศูนย์ R & D การร่วมมือธุรกิจกับบริษัทในพื้นที่ การว่าจ้างพนักงานในพื้นที่ดูแลด้านการบริการและการมีความรับผิดชอบต่อสังคม

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เห็นว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือ การดำเนินธุรกิจตามวัฒนธรรมตะวันตก แบบเข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม เป็นกลยุทธ์ที่นำชัยชนะมาให้หัวเหว่ย โดยหัวเหว่ยได้ก่อตั้งธุรกิจในต่างประเทศที่ยึดมั่นในกฎระเบียบให้สอดคล้องกับมาตรฐานอุตสาหกรรมสากล

นอกจากนี้บริษัทหัวเหว่ยยังได้ออกแบบและติดตั้งศูนย์บริการโดยทีมงานมืออาชีพ  ยึดหลักลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ด้วยหลักการการตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีที่สุด เมื่อบริษัทสามารถให้บริการที่ครบวงจรบวกกับราคาที่เหมาะสมก็จะสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างแท้จริง  

เทคโนโลยีหัวเหวย

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน