เศรษฐกิจ “เซินเจิ้น” กำลังจะแซงหน้า “ฮ่องกง” ในปี 2561 ?

18 Jan 2018

"เซินเจิ้น" เมืองแห่งเทคโนโลยีของจีนกำลังจะกลายเป็นเมืองที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่ม Greater Bay Area : GBA คาด จะสามารถแซงหน้าเศรษฐกิจของ "ฮ่องกง" ได้ภายในสิ้นปี 2561 หากตัวเลขเศรษฐกิจเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ปัจจุบันมูลค่า GDP ของเซินเจิ้น ยังแซงหน้า "กว่างโจว" แชมป์เก่า กลายเป็นเมืองที่มีมูลค่าเศรษฐกิจสูงที่สุดในมณฑลกวางตุ้งเป็นครั้งแรก

GDP เซินเจิ้นทะลุ 2 ล้านล้าน สูงสุดในมณฑลกวางตุ้ง

ในช่วงปลายปี 2559 สำนักงานสถิติมณฑลกวางตุ้งได้ปรับตัวเลข GDP เพิ่มเติม ทำให้ปัจจุบัน เซินเจิ้นมีมูลค่า GDP ทะลุ 2.2 ล้านล้านหยวน (ราว 3380 ล้านเหรียญดอลลาห์สหรัฐ) จากเดิม 1.95 ล้านล้านหยวน โดยมากกว่าร้อยละ 40 ของ GDP ทั้งหมด มาจาก "นวัตกรรม" อาทิ อินเตอร์เน็ต เทคโนโลยีชีวภาพและเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัวในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา (GDP 2554 เท่ากับ 1.1 ล้านล้านหยวน)

นอกจากนี้ในปี 2560 มีกิจการที่จดทะเบียนในเซินเจิ้นแล้ว กว่า 3 ล้านราย มีมูลค่าการลงทุน ในด้านการวิจัยและพัฒนา (Reserch & Development) คิดเป็นร้อยละ 4.13 ของ GDP สูงสุดในจีน และ คาดว่าการลงทุนดังกล่าวจะขยายตัวถึงร้อยละ 4.25 ในปี 2563 ในขณะที่ฮ่องกงมีแผนที่จะเพิ่มอัตราการลงทุนในด้านดังกล่าวเป็นร้อยละ 1.5 ของ GDP ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อกระตุ้นการเกิดของนวัตกรรมในพื้นที่

เศรษฐกิจกว่างโจวโตต่อเนื่อง

นายเวิน กั๋วฮุย นายกเทศมนตรีนครกว่างโจว กล่าวรายงานผลการปฏิบัติงานปี 2560 และแผนการดำเนินงานของรัฐบาลกว่างโจวว่าในปี 2560 GDP เติบโตร้อยละ 7 มูลค่าเท่ากับ 2.15 ล้านล้านหยวน ซึ่งเป็นครั้งแรกของนครกว่างโจวมีมูลค่าของ GDP ทะลุ 2 ล้านล้านหยวน นอกจากนี้ มูลค่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โตร้อยละ 8 มูลค่าเท่ากับ 6 แสนล้านหยวน ภาคการค้าปลีกโตร้อยละ 9 มูลค่าเท่ากับ 9.4 แสนล้านหยวน  โดยคาดว่าในปี 2561 เศรษฐกิจของนครกว่างโจวจะเติบโตร้อยละ 7.5 มีมูลค่าทะลุ 2.31 ล้านล้านหยวน (ราว 357 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ)

ต่างชาติคาดเศรษฐกิจเซินเจิ้นแซงฮ่องกง

บริษัทการจัดการการลงทุนอย่าง Bernstein เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์กว่า GDP ของเมืองเซินเจิ้นและฮ่องกงกับ South China Morning Post ว่า ในปี 2560 มูลค่า GDP ของเซิ้นเจิ้นจะทะลุ 2.32 ล้านหยวน (ราว 3.5 แสนล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งมูลค่ามากกว่าที่มูลค่า GDP ของฮ่องกงที่คาดการณ์ เพียง 2.28 ล้านล้านหยวน (ราว 3.45 แสนล้านเหรีญดอลลาร์สหรัฐ) ในขณะที่นางแครี่ แลม เคยกล่าว เมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า ในปี 2560 มูลค่า GDP ของฮ่องกงจะเติบโตราวร้อยละ 3.5 ซึ่งจะต้องติดตามต่อไปว่า เมื่อรัฐบาลของทั้งสองพื้นที่ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการ จะเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้หรือไม่

ตัวแทนสภาประชาชนเมืองเซินเจิ้น นายหยาง ฉิน กล่าวว่า เซินเจิ้นจะเป็นเมืองต้นแบบ "เมืองแห่งเทคโนโลยีที่มีศักยภาพ" รวมถึงสร้างแรงกดดันให้แก่เมืองอื่น ๆ ของจีน โดยเมืองเซินเจิ้นมองว่า เทคโนโลยี กลายเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญที่ทำให้เซินเจิ้นกลายมาเป็นเมืองแนวหน้าด้านเทคโนโลยีของจีนในปัจจุบัน เซินเจิ้น กว่างโจวและฮ่องกงมีมูลค่าเศรษฐกิจรวมกันว่า 1 ล้านล้านเหรีญดอลลาร์สหรัฐ และจะเป็นกำลังสำคัญที่จะนำพาเศรษฐกิจของพื้นที่ GBA และพื้นที่โดยรอบ รวมถึงเศรษฐกิจจีน ให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น 

เทคโนโลยีเซินเจิ้นการค้าเซินเจิ้นเศรษฐกิจเซินเจิ้น

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน