ฮ่องกงครองอันดับ ๕ ในการจัดอันดับ World Competitiveness ของ IMD ประจำปี ๒๕๖๕

25 Jul 2022

ที่มาของภาพ : shorturl.at/afr16

สถาบัน International Institute for Management Development (IMD) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้เผยแพร่รายงานผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของ ๖๓ ประเทศและเขตเศรษฐกิจต่าง ๆ ทั่วโลก ประจำปี ๒๕๖๕ (World Competitiveness Yearbook 2022) โดยฮ่องกงครองอันดับ ๕ จาก ๖๓ เขตเศรษฐกิจที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันมากที่สุดในโลก ขยับขึ้นจากเดิม ๒ อันดับจากอันดับ ๗ เมื่อปีก่อน 

การจัดอันดับของ IMD พิจารณาจากปัจจัยหลัก ๔ ประการ ประกอบด้วย สมรรถนะทางเศรษฐกิจ (economic performance) ประสิทธิภาพของภาครัฐ (government efficiency) ประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ (business efficiency) และโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure) โดยปัจจัยหลักที่ส่งผลให้อันดับของฮ่องกงขยับสูงขึ้น คือ คะแนนด้านประสิทธิภาพของภาครัฐ และประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ ในขณะที่ คะแนนด้านสมรรถนะทางเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานของฮ่องกงก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ ฮ่องกงยังมีคะแนนสูงเป็นอันดับต้นในปัจจัยย่อยด้านต่าง ๆ อาทิ กฎหมายธุรกิจ (อันดับ ๑) การเงิน (อันดับ ๒) นโยบายทางภาษี (อันดับ ๒) และการลงทุนระหว่างประเทศ (อันดับ ๓) อีกด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้แถลงยินดีต่อผลการจัดอันดับดังกล่าวซึ่งตระหนักถึงศักยภาพของฮ่องกงในฐานะเขตเศรษฐกิจที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก รวมทั้งกล่าวว่ารัฐบาลฯ จะมุ่งพัฒนาขีดความสามารถของฮ่องกงอย่างต่อเนื่องผ่านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และนวัตกรรมและเทคโนโลยี บ่มเพาะบุคลากรที่มีศักยภาพและขยายทรัพยากรที่ดิน เพื่อสร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมในการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกงในระยะยาว รวมทั้งส่งเสริมบทบาทที่โดดเด่นของฮ่องกงในฐานะประตูเชื่อมจีนกับนานาประเทศ ภายใต้หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ”

 

แหล่งที่มาของข้อมูล

www.news.gov.hk/eng/2022/06/20220615/20220615_111350_725.html?type=category&name=finance&tl=t

 

******************************

ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในฮ่องกง

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง

กรกฎาคม ๒๕๖๕

 

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน