จีนอนุมัติ มณฑลส่านซี 1 ใน 7 พื้นที่เขตทดลองการค้าเสรีแห่งใหม่ของประเทศ

5 Sep 2016

เขตการค้าเสรีถือเป็นการสะท้อนนโยบายเปิดกว้างอีกทางหนึ่งของประเทศจีน ที่มีความพิเศษกว่าเขตสินค้าทัณฑ์บนและเขตเศรษฐกิจพิเศษอื่นๆ เนื่องจากจะมีนโยบายทางภาษี, สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนและการเปิดกว้างด้านบริการที่หลากหลายกว่า ภายหลังการประสบความสำเร็จของการจัดตั้งพื้นที่เขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ กวางตุ้ง เทียนจิน และฝูเจี้ยน ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ของจีน ประกาศอนุมัติการจัดตั้งเขตทดลองการค้าเสรี 7 แห่งใหม่ ได้แก่ มณฑลเหลียวหลิง, เจ้อเจียง, เหอหนาน,หูเป่ย,ฉงชิ่ง, เสฉวน และ มณฑลส่านซี

ภายหลังการประกาศของรัฐบาลกลาง รัฐบาลส่านซีได้แถลงเพิ่มเติมถึงเป้าหมายการทำงานด้วยการจัดประชุมคณะทำงานเพื่อสรุปแผนการทำงานภายใต้ “The overall of China (Shaanxi) free trade zone” เสนอไปยังหน่วยงานระดับประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยจะเร่งผลักดันการจัดตั้ง 4 โครงการได้แก่ 1) โครงการจัดตั้ง Shaanxi Aerospace Base 2) Business logistics base 3) Cultural tourism base และ 4) Energy Financial Industry เป็นอุตสาหกรรมหลักในการผลักดันเขตทดลองการค้าเสรีมณฑลส่านซีระยะเริ่มต้น

นาย เกาหู่เฉิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวถึงการจัดตั้งเขตทดลองการค้าเสรีของมณฑลส่านซีว่า “มณฑลส่านซีถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์เชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศเอเชียกลางและยุโรปบนความร่วมมือเส้นทางสายไหมทางบก การจัดตั้งพื้นที่ทดลองการค้าเสรีนี้ จะช่วยกระตุ้นการค้าระหว่างประเทศ, การลงทุนจากต่างชาติและยังเพิ่มโอกาสการแลกเปลี่ยนทางด้านสังคมและวัฒนธรรมอีกด้วย”

ความแตกต่างของเขตการค้าประเภทต่างๆ 

ความสำเร็จในครั้งนี้นับเป็นผลจากความพยายามของรัฐบาลมณฑลส่านซีในการผลักดันโครงการจัดตั้งเขตการค้าเสรีตั้งแต่ปี 2013 โดยได้เริ่มจัดทำ “แผนจำลองการจัดตั้งเขตการค้าเสรีจากการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้” (陕西省复制推广上海自由贸易试验区改革试点经验工作方案) เสนอต่อคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ทั้งนี้ คาดว่าพื้นที่ในการจัดตั้งเขตทดลองการค้าเสรีมณฑลส่านซีจะครอบคลุม เขตซีอานไฮเทคโซน (Xi’an Hi-tech Industries Development Zone) เขตใหม่ซีเสียน (XI’XIAN New Area) และเขตโลจิสติกส์นานาชาตินครซีอาน (Xi’an International Trade & Logistics Park)

ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครซีอานได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก สำนักงานพาณิชย์มณฑลส่านซีทราบว่า แม้การจัดตั้งเขตทดลองการค้าเสรีกับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษจะมีความแตกต่างกันไม่มาก แต่การจัดตั้งเขตทดลองการค้าเสรีนั้นจะสามารถใช้ประโยชน์จากนโยบายและสิทธิประโยชน์พิเศษ ดึงดูดเงินลงทุนเข้ามาในพื้นที่ได้เสรีขึ้น โดยเฉพาะเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ แต่ในการดำเนินงานระยะยาว ยังคงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะระบบการจัดเก็บภาษีของศุลกากร เนื่องจากในปัจจุบันประเทศจีนเป็นหนึ่งประเทศที่มีอัตราการจัดเก็บภาษีสำหรับวิสาหกิจต่างชาติค่อนข้างสูง โดยในอนาคตอาจมีความเป็นไปได้ในการร่วมกันกำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีท้องถิ่นและการออกมาตรการอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้แก่วิสาหกิจต่างชาติ เพื่อเป็นการจูงใจการเข้าลงทุนของวิสาหกิจต่างชาติ ทั้งนี้ ศูนย์ฯ จะติดตามพัฒนาการเพื่อรายงานความคืบหน้าต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง

1. http://www.sxdaily.com.cn/n/2016/0901/c324-5985251.html

2. http://finance.sina.com.cn/roll/2016-09-02/doc-ifxvqefm5329771.shtml

3. http://www.cngold.com.cn/stock/20160831d1985n79736636.html

4. http://finance.eastmoney.com/news/1350,20160902660539536.html

5. http://en.people.cn/business/n3/2016/0831/c90778-9108339.html

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

1. จีนเล็งปรับกฎหมายการลงทุนจากต่างชาติ เตรียมเผยแพร่ Negative List ทั่วประเทศจีน

 

freetradezoneFTZShaanxi เขตการค้าเสรีChina

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน