เวทีประลองฝีมือ e-Sports จีน-อาเซียน เตรียมเปิดฉากครั้งแรกที่นครหนานหนิง ธุรกิจดาวรุ่งที่น่าจับตามอง

8 May 2018

นครหนานหนิงพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน China-ASEAN e-Sports ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2561  โดยมีทีมนักกีฬา e-Sports มืออาชีพจากจีนและอาเซียนร่วมพิสูจน์ฝีมือ รวม 24 ทีม (อาเซียน 16 ทีม และจีน 8 ทีม) ชิงเงินรางวัลมูลค่า 500,000 หยวน

ปัจจุบัน e-Sports หรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนมหาศาลจากบริษัทต่าง ๆ ที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้เล่น

     ทีมวิจัยข้อมูลจากเว็บไซต์ chyxx.com (中国产业信息) ระบุว่า ปี 2560 รายได้ทางการตลาดของ e-Sports ทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 696 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 41.3% (YoY) และคาดว่าในปี 2563 รายได้จะแตะระดับ 1.488 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดจีนจะมีมูลค่าสูงเป็นอันดับสอง รองจากตลาดสหรัฐอเมริกา

     ในประเทศจีน ปี 2560 ธุรกิจ e-Sports มีมูลค่าทางการตลาดเกือบ 80,000 ล้านหยวน มีผู้ใช้ 260 ล้านคน โดยบริษัท สมาคม และทีมนักกีฬา e-Sports ชั้นนำกว่าร้อยละ 80 กระจุกตัวอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ และคาดว่าในปี 2562 มูลค่าตลาดในจีนจะพุ่งแตะระดับแสนล้านหยวน

     นายโม่ ซู่เซิน (Mo Shusen/莫树森) รองผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬานครหนานหนิง (Nanning Sports Bureau/南宁市体育局) ชี้ว่า เขตฯ กว่างซีจ้วงมีข้อได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ มีการแลกเปลี่ยนด้านกีฬาและวัฒนธรรมที่ใกล้ชิด และมีพื้นฐานความร่วมมือที่ดีกับอาเซียนอยู่แล้ว เพื่อเป็นการขยายความร่วมมือด้าน e-Sports ระหว่างจีน (กว่างซี) กับอาเซียน กว่างซีจึงได้จัดการแข่งขัน e-sports ขนาดใหญ่ เพื่อบ่มเพาะนักกีฬาอาชีพและบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ e-sports และพัฒนาตลาด e-sports ที่มีความหลากหลายและทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกับอาเซียน

ตามรายงาน ในเดือนพฤษภาคม 2561 กว่างซีจะเปิดตัวแพลทฟอร์ม e-Sports ตัวแรกของมณฑล และจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม e-Sports ขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้า China South City (华南城) ในเขตเจียงหนาน (Jiangnan District/江南区) นครหนานหนิง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม e-Sports (อาทิ การให้บริการ บ่มเพาะบุคลากร ถ่ายทอดสด) และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

กำหนดการรับสมัครและการแข่งขัน China-ASEAN e-Sports ที่นครหนานหนิง เขตฯ กว่างซีจ้วง มีดังนี้

  •   กรกฎาคม 2561 เปิดรับสมัครทีมผู้เข้าแข่งขันจากทั้งในและต่างประเทศ
  •   กันยายน 2561 การแข่งขันรอบคัดเลือกเพื่อเฟ้นหาทีมตัวแทนประเทศจีน (8 ทีม) เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายกับทีมจากอาเซียน (16 ทีม)
  •   ระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม 2561 การแข่งขันรอบสุดท้าย เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่า 500,000 หยวน
  •   เกมที่ใช้ในการแข่งขัน 2 เกม คือ League of Legends (英雄联盟) และ CS:GO (Counter-Strike: Global Offensive)

ปัจจุบัน การเล่นเกมถูกพัฒนากลายเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่มีกฎกติกา ข้อบังคับ และมีรางวัลตอบแทนแก่ผู้ชนะ โดยการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซียในปีนี้ได้บรรจุ e-sports เข้าเป็นกีฬาทดลอง นอกจากนี้  e-sports ยังถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในกีฬาที่มีการชิงเหรียญรางวัลในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จะมีขึ้นในปี 2565 ณ นครหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีนอีกด้วย

สำหรับประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้อนุมัติรับรองให้ e-sports เป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ตาม พรบ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 แม้ว่าสังคมยังมีความเห็นต่างระหว่างคำว่า "เกม" กับ "กีฬา" แต่ e-sports นับเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมดาวรุ่งที่น่าจับตามองในเวลานี้และเป็นอีกโอกาสให้กับทั้งนักกีฬาและผู้ประกอบการ e-sports ของไทย

 

ลิงก์ข่าว

Cyberport วางแผนที่จะทำให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางกีฬาออนไลน์ (27 มี.ค. 2561)

Mobile e-Sports Game อุตสาหกรรม ดาวรุ่งที่น่าจับตามองในจีน (5 มิ.ย. 2560)

จัดทำโดย นางสาวภาสิริ เอี่ยมศิริ นักศึกษาฝึกงาน มหาวิทยาลัยกว่างซี

เรียบเรียงโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง

แหล่งที่มา
เว็บไซต์ www.gxnews.com/(广西新闻网)ประจำวันที่ 2 พฤษภาคม 2561

             เว็บไซต์
www.gx.chinanews.com/(中国新闻网)ประจำวันที่ 21 เมษายน 2561

        
เว็บไซต์  www.chyxx.com(中国产业信息网) ประจำวันที่ 11 เมษายน 2561

           
เว็บไซต์
https://thestandard.co

ภาพประกอบ http://games.ifeng.com/a/20170928/44701336_0.shtml

e-sports

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน