หนานหนิง เป๋ยไห่ กุ้ยหลิน เมืองยุทธศาสตร์การลงทุนในอุตสาหกรรมไอที

12 Jun 2017

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไอที กำลังก้าวขึ้นเป็นอุตสาหกรรมเสาหลักที่มีความสำคัญในระบบเศรษฐกิจของเขตฯ กว่างซีจ้วง (รวมทั้งประเทศจีน) ครอบคลุมตั้งแต่ธุรกิจวิจัยและพัฒนาไปจนถึงการผลิตอุปกรณ์และชิ้นส่วนประกอบสินค้าไอที

ปีนี้ (ปี 2560) เขตฯ กว่างซีจ้วงจะสนับสนุนการพัฒนาของอุตสหากรรมไอทีอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งยกระดับการพัฒนาของอุตสาหกรรมในเมืองเป๋ยไห่ รวมทั้งการผลักดันความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างและโครงการลงทุนต่างๆ ในนิคมอุตสาหกรรมไอทีของนครหนานหนิง เมืองกุ้ยหลิน และเมืองกุ้ยก่าง

ปัจจุบัน เขตฯ กว่างซีจ้วงมีเมืองอุตสาหกรรมไอทีอยู่ 3 แห่ง คือ

1. นครหนานหนิง เป็นฐานการผลิตของบริษัท Foxconn ยักษ์ใหญ่แห่งวงการธุรกิจไอที และเป็นที่ตั้งของโครงการความร่วมมือด้านไอทีเชิงยุทธศาสตร์ระดับประเทศ

ปีนี้ นครหนานหนิงวางแผนเร่งรัด (1) โครงการก่อตั้งฐาน China-ASEAN Information Harbor (2) โครงการพัฒนาเวทีเพื่อนักสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านไอทีหรือเรียกว่า ช่วงเค่อเฉิง (ChuangKeCheng,创客城) ที่ตั้งอยู่ในนิคมไฮเทคนครหนานหนิงและ (3) ฐานสาธิตผู้ประกอบการและนวัตกรรมหนานหนิง-จงกวนชุน (Nanning·Zhongguancun Mass Entrepreneurship & Innovation Demonstration Base,中关村双创示范基地) ทั้งนี้ นครหนานหนิงจะมุ่งเน้นการพัฒนางานวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการผลิตสินค้าภายใต้กรอบแนวคิดInternet Plus, BeiDou Satellite System Plus สินค้าฮาร์ดแวร์อิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีซอฟแวร์

2. เมืองเป๋ยไห่ ที่มีอุตสาหกรรมไอทีเป็นอุตสาหกรรมเสาหลัก เป็นที่ตั้งของเขตแปรรูปเพื่อการส่งออก และเป็นเมืองที่ได้รับการกำหนดบทบาทให้เป็น Silicon Valley แห่งอ่าวเป่ยปู้

ปีนี้ เมืองเป๋ยไห่กำหนดจุดเติบโตใหม่ (new growth point) ที่ต้องเร่งให้การบ่มเพาะ ได้แก่ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน จอแสดงผล โทรทัศน์สี หน่วยความจำ บิ๊กดาต้า รวมถึงการให้บริการด้าน Outsourcing และ e-Commerce

3. เมืองกุ้ยหลิน เป็นฐานอุตสาหกรรมไอทีดั้งเดิมของกว่างซี และเป็นที่ตั้งของโรงงานบริษัท Huawei และบริษัท ZTE ยักษ์ใหญ่แห่งวงการผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จีน

ปีนี้ เมืองกุ้ยหลินจะเน้นการวิจัยพัฒนานวัตกรรมและการผลักดันการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี สินค้า และการบริการด้านไอที อาทิ การสื่อสารด้วยคลื่นไมโครเวฟ การประกอบชิ้นส่วนเลเซอร์ชิป อิเล็กทรอนิกส์ในงานด้านการทหาร LED เกมส์ และการบริการข้อมูลสารสนเทศด้านการท่องเที่ยว

นางสวี ลี่ชิง (Xu Liqing,徐莉青) รองประธานคณะกรรมการอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเขตฯ กว่างซีจ้วง (Commission of Industry and Information Technology of Guangxi) กล่าวถึงแผนการปฏิบัติในปีนี้ว่าจะเร่งผลักดันงานตรวจสอบอนุมัติโครงการลงทุนด้านอุตสาหกรรมไอทีที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้โครงการต่างๆ สามารถเริ่มงานก่อสร้างและเดินสายการผลิตได้โดยเร็ว โดยเฉพาะสวนอุตสาหกรรมของบริษัท Huawei และบริษัท ZTE ในเมืองกุ้ยหลิน ศูนย์คลาวด์และบิ๊กดาต้าของบริษัท Huawei ในเมืองชินโจว และสวนอุตสาหกรรมโปรแกรมดาวเทียมเป๋ยโต่วในนิคมอุตสาหกรรมจีน(ชินโจว)-มาเลเซีย

ตามรายงาน ปัจจุบัน เขตฯ กว่างซีจ้วงกำลังผลักดันโครงการนำร่องเพื่อการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมเป๋ยโต่วในระดับประเทศอย่างเต็มที่ โดยกำหนดให้นครหนานหนิง เมืองหลิ่วโจว เมืองกุ้ยหลิน และเมืองเป๋ยไห่เป็นแพลทฟอร์มการบริการดาวเทียมบอกพิกัด (เช่นเดียวกับ GPS ของสหรัฐอเมริกา) ที่มุ่งเป้าหมายไปยังอาเซียน

ขณะเดียวกัน เขตฯ กว่างซีจ้วงก็จะผลักดันการจัดตั้งโครงการสาธิตการใช้ Application บอกพิกัดนำร่องด้วยดาวเทียมเป๋ยโต่วสำหรับรถยนต์และเรือ

บีไอซี ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ประเทศจีนได้สร้างระบบดาวเทียมบอกพิกัดของตัวเองที่มีชื่อว่า เป๋ยโต่ว (BeiDou Satellite System) เพื่อลดการพึ่งพาระบบ GPS ของสหรัฐอเมริกาโดยโครงการดังกล่าวของจีนเริ่มดำเนินการมากว่า 10 ปีแล้วโดยในช่วงแรกจำกัดเฉพาะการใช้งานของกองทัพเท่านั้นแต่ล่าสุดจีนได้เริ่มเปิดระบบดาวเทียม Beidouให้พลเรือนจีนทั่วไปใช้งานแล้ว

 

ลิงค์ข่าว

นครหนานหนิงรุกอุตสาหกรรมวัสดุใหม่กับอิเล็กทรอนิกส์และสารสนเทศ(08 .. 2559)

นิคมอุตฯจีนมาเลย์เปิด one-stop service ให้นักลงทุน(05 .. 2559)

ยักษ์ใหญ่ ICT จีนเบนเข็มลงทุนในกว่างซี ตั้งศูนย์บิ๊กดาต้าอีกแห่งที่เมืองกุ้ยหลิน(21 .. 2559)

กว่างซีกำหนดทิศทางมุ่งพัฒนา 6 อุตสาหกรรมดาวรุ่ง(26 .. 2559)

เมืองเป๋ยไห่ ประกาศความพร้อมเป็น Silicon Valley แห่งอ่าวเป่ยปู้(21 .. 2559)

หนานหนิงกว่างซีเป๋ยไห่กุ้ยหลินอุตสาหกรรมไอที

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน