“รถยนต์” พ่วง “หลัวซือเฝิ่น” สินค้า OTOP ดันเศรษฐกิจหลิ่วโจวรุดหน้า

30 Dec 2015

เว็บไซต์ข่าวกว่างซี: ธุรกิจในหลิ่วโจวกำลังโดดเด่น ทั้งอาหารขึ้นชื่ออย่าง หลัวซือเฝิ่น ที่ทำยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าในอีคอมเมิร์ซ อีกทั้งอุตสาหกรรมการผลิต รถยนต์ ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นับเป็นนิมิตรหมายอันดีของเศรษฐกิจเมืองหลิ่วโจว  

สินค้า OTOP เมืองหลิ่วโจว

 

เมืองหลิ่วโจว(Liuzhou City, 柳州市) มีชื่อเสียงในฐานะ "เมืองอุตสาหกรรมยานยนต์" ระดับชั้นแนวหน้าของจีนมาเป็นเวลานาน และเป็นเมืองเส้นหมี่รสเผ็ดจัดจ้าน "หลัวซือเฝิ่น" (Luosi Noodle, 螺蛳粉) ที่จำหน่ายทั่วทั้งในและต่างประเทศ

พนักงานร้านจำหน่ายหลัวซือเฝิ่นกึ่งสำเร็จรูป(แพ็คสูญญากาศ)แห่งหนึ่งในเมืองหลิ่วโจว ให้ข้อมูลว่า ทางร้านมียอดสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมากทุกวัน โดยเฉพาะช่วงที่มีกิจกรรมส่งเสริมการขายบนร้านค้าออนไลน์ เช่น ช็อปปิ้งเดย์ 12.12 (วันที่ 12 เดือน 12) มี ยอดสั่งซื้อทะลุ 15,000 ออร์เดอร์ ซึ่งมากกว่าเทศกาลวันคนโสด 11.11 (วันที่ 11 เดือน 11) เสียด้วยซ้ำไป

นายหนี เถียวหยาง (Ni Tiao Yang ,倪铫阳) นายกสมาคมเส้นหมี่หลัวซือเฝิ่นเมืองหลิ่วโจว ให้ข้อมูลว่า ธุรกิจหลัวซือเฝิ่นที่ได้รับใบอนุญาตการผลิตและใบรับรองคุณภาพการผลิตมีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก 20 รายจากช่วงเดือน ส.ค.เป็น 35 รายในขณะนี้ แบรนด์หลัวซือเฝิ่นมีมากกว่า 100 ยี่ห้อ

กระแสความนิยมบริโภคเส้นหมี่หลัวซือเฝิ่นกึ่งสำเร็จรูปยังช่วยขับเคลื่อนธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องเคียง เช่น หน่อไม้ดอง ฟองเต้าหูกรอบ เป็นต้น

กล่าวได้ว่า หลัวซือเฝิ่นเป็นต้นแบบของการพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเมืองหลิ่วโจว จำนวนร้านจำหน่ายหลัวซือเฝิ่นผ่านระบบออนไลน์ในเมืองหลิ่วโจวมีมากกว่า 4,000 ร้าน ยอดจำหน่ายปีนี้สูงกว่า 1.61 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 5 เท่า (YoY)

ด้านธุรกิจรถยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจเก่าแก่และมีชื่อเสียงของเมืองหลิ่วโจวก็สามารถทำยอดขายได้ไม่แพ้กัน รถยนต์แบรนด์ "Baojun 560" (宝骏560) ทำยอดขายได้กว่า 1.1 แสนคนด้วยเวลาสั้นเพียง 4 เดือนหลังเปิดตัวเมื่อ 18 ก.ค.2558 เป็นรถยนต์ทำยอดขายเป็นอันดับ 2 ในตลาดรถยนต์ SUV

พนักงานขายของบริษัท SGMW (上汽通用五菱) รายหนึ่ง กล่าวว่า สาเหตุที่รถ  "Baojun 560" ทำยอดขายได้สูงเป็นเพราะเรามีตำแหน่งทางการตลาด (Market Positioning) ที่ชัดเจน รวมถึงความคุ้มค่าในการซื้อ (ราคาถูกเมื่อเทียบกับความคุ้มค่าในการใช้งาน) ส่วนหนึ่งเป็นอานิสงส์จากการที่รัฐบาลกว่างซีได้ดำเนินนโยบายจ่ายเงินอุดหนุนการซื้อรถยนต์เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในให้กับชาวกว่างซีที่ซื้อรถยนต์ที่ผลิตในมณฑลมีสิทธิได้รับเงินอุดหนุนสูงสุด 2,000 หยวน

นอกจากนี้ สำนักพาณิชย์เมืองหลิ่วโจวได้มีการผลักดันการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายจำนวนมากเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายภาคประชาชน โดยจัดกิจกรรม “เทศกาลช้อปปิ้ง" ช่วงปลายปีติดต่อกันมาแล้ว 5 ปี แต่ละปีช่วยกระตุ้นยอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20  ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าปีนี้จะมียอดการใช้จ่ายมากกว่า 1,200  ล้านหยวน



ข่าวที่น่าสนใจ

รู้หรือไม่? รถยนต์ 1/10 ในประเทศจีนมาจาก เมืองหลิ่วโจวของกว่างซี (18 ธ.ค. 2558)

กลเม็ดเคล็ด(ไม่)ลับเรียนรู้ประสบการณ์ทำเงินเส้นหมี่ หลัวซือเฝิ่นเมืองหลิ่วโจว (14 พ.ค. 2558)

 

หลัวซือเฝิ่นหลิ่วโจวรถยนต์

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ข่าวยอดนิยม

อ่านข่าวอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน