เกาะติดเทคโนโลยีแห่งปี 2019 ในงาน CES Asia

15 Jul 2019

เกี่ยวกับ CES Asia

  • Consumer Electronics Show หรือ CES Asia เป็นงานแสดงสินค้านวัตกรรมของโลกที่เน้นอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในตลาดเอเชีย ที่ปีนี้ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 – 13 มิถุนายนทีผ่านมา ณ ศูนย์แสดงสินค้า Shanghai New International Expo Centre (SNIEC) นครเซี่ยงไฮ้ สำหรับงานนี้ร่วมกันจัดขึ้นโดย (1) บริษัท International CES (Shanghai) Exhibition (2) Consumer Technology Association (CTA) (3) บริษัท Shanghai Intex Exhibition ที่เป็นผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าในจีน (4) the China Chamber of Commerce for Import and Export of Machinery and Electronic Products (CCCME) และ (5) the China Electronic Chamber of Commerce (CECC)
  • ในปีที่แล้ว มีผู้เข้าชมงาน CES Asia มากเกือบห้าหมื่นราย ไม่เพียงแต่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่เองเท่านั้น แต่ยังมีผู้เข้าร่วมจากภายนอก คิดเป็นร้อยละ 9.6 อาทิ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ ไต้หวัน ฮ่องกง ไทย ฝรั่งเศส สิงคโปร์ และเยอรมนี โดยส่วนใหญ่ผู้ที่เข้าชมงานแสดงสินค้านี้จะเป็นบุคคลที่อยู่ในแวดวง หรือสนใจในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีนวัตกรรมอยู่แล้ว ตามด้วยลูกค้าและสื่อต่าง ๆ ตามลำดับ
  • สำหรับในปีนี้ มีการแบ่งโซนนำเสนอได้อย่างชัดเจนเป็น 4 หัวข้อหลัก ทำให้ง่ายต่อการวางแผนเดินชมงานฯ อย่างมาก ตลอดจนระบบลงทะเบียนที่แม้จะมีผู้เข้าชมอย่างล้นหลามแต่ก็มีการบริหารจัดการที่รวดเร็ว ง่าย และสะดวกสบาย โดยผู้เข้าชมสามารถลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์มาก่อน หรือจะลงทะเบียนผ่านหน้างานก็ได้เช่นกัน จากนั้นก็ทำการจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ก่อนจะเข้าไปในอาคารเพื่อรับบัตรเข้าร่วมงานต่อไป

.                    

ประเด็นนำเสนอของ CES Asia ในปี 2019 ได้แก่

.               

  1. เทคโนโลยียานยนต์ (Vehicle Technology) จัดแสดงคอนเซ็ปต์ล่าสุดในด้านยานยนต์และการเชื่อมต่อในยานพาหนะ การสร้างยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และมีความสนุกในการขับขี่มากยิ่งขึ้นด้วย โดยบริษัทที่เข้าร่วมในปีนี้ อาทิ Audi/ Hyundai/ Honda/ Nissan/ และ Mercedes Benz
  2. 5G/ ปัญญาประดิษฐ์/ Internet of Things (IoT) จัดแสดงนวัตกรรมล่าสุดในยานยนต์ บ้านอัจฉริยะสาธารณสุข การศึกษา กีฬา ความบันเทิง การท่องเที่ยว การคมนาคม และอื่น ๆ โดยบริษัทที่เข้าร่วมในปีนี้ อาทิ Huawei/ Horizon Robotics/ และ Meridian Innovation
  3. AR-VR และ Robotics ซึ่งนอกจากความบันเทิงจากอุปกรณ์เหล่านี้ การใช้งานยังขยายรวมไปถึงการประยุกต์ใช้เพื่อดูแลสุขภาพ การฝึกอบรมการทำงาน การเกษตร การซื้อขายสินค้า ความสวยความงาม กีฬา การศึกษา การท่องเที่ยว และอื่น ๆ โดยบริษัทที่เข้าร่วมในปีนี้ อาทิ Exceed your vision/ Shadow creator/ Pico/ และ Robosea
  4. Startups เป็นโซนสำหรับ “สตาร์ทอัพ” หรือบริษัทน้องใหม่ในการแสดงสินค้าต่าง ๆ ด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมในเวทีระดับโลก ตลอดจนเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทเหล่านี้ได้พบกับนักลงทุนและผู้ร่วมทุนด้วย ซึ่งปีนี้มีบริษัทสตาร์ทอัพด้านนวัตกรรมร่วมจัดแสดงในงานฯ ถึง 125 บริษัทจากทั่วโลก อาทิ จีน ฝรั่งเศส ฮ่องกง นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ ไต้หวัน และสหรัฐฯ

.               

.               

เทคโนโลยีที่น่าสนใจภายในงาน CES Asia

 

เครื่อง CPE Pro ของบริษัทหัวเว่ย : เป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานในการเชื่อมโยงเครือข่าย (router) รุ่นใหม่ล่าสุดของหัวเว่ย ที่ใช้งาน 5G ได้ง่าย ๆ แค่เสียบซิมการ์ด จากนั้นจะถูกแปลงเป็นสัญญาณ Wi-fi ซึ่งสามารถเชื่อมได้กับทุกอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ต คอมพิวเตอร์พกพา หรือโทรศัพท์มือถือ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่

 

 

เปลี่ยนรถยนต์เป็นโทรศัพท์มือถือ โดยบริษัท Audi : เพื่อสนองความต้องการของลูกค้า ออดี้ได้คิดค้นระบบเชื่อมต่อฟังก์ชันจากโทรศัพท์มือถือกับรถยนต์รุ่นใหม่ โดยเฉพาะการร่วมกับอาลีบาบาติดตั้ง “เทียนเมาจิงหลิน (天猫精灵) ระบบสั่งการด้วยเสียงภายในรถ เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน ให้ผู้ขับสามารถควบคุมอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ได้แม้กระทั่งยังอยู่บนรถ อาทิ การเปิด – ปิดหน้าต่าง

 

 

 

หุ่นยนต์ AI “เสมียนเสือดาว” : เป็นหุ่นยนต์ที่เคลื่อนตัวและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้อย่างคล่องแคล่ว และสามารถใช้งานได้หลายฟังก์ชัน อาทิ การนำทาง การเป็นบรรณารักษ์ ผู้บรรยาย ผู้แนะนำสินค้า พนักงานขาย และบริกรในร้านกาแฟ โดยสามารถควบคุมได้ในระยะไกลและชาร์จไฟด้วยตัวเองได้

 

 

 

Social TV จากบริษัท Hisense : เป็นทีวีที่สามารถแบ่งปันสิ่งที่กำลังรับชมให้กับครอบครัวและเพื่อน ๆ ได้โดยการเชื่อมต่อกับคนอื่น ๆ ผ่านบัญชีในโทรศัพท์ จากนั้นก็สามารถรับชมและพูดคุยกันได้ในขณะเดียวกัน รวมถึงการเล่มเกมส์ร่วมกันที่เราจะเห็นจะถึงปฏิกิริยาการเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งช่วยเพิ่มอรรถรสมากขึ้น

 

 

อุปกรณ์ช่วยดำน้ำอัจฉริยะ จากบริษัท Sublue :หรือสกู๊ตเตอร์ดำน้ำ เป็นเครื่องทุ่นแรงสำหรับกิจกรรมดำน้ำที่ใช้ได้แม้จะเป็นนักดำน้ำมือใหม่ ใช้งานง่าย ๆ เพียงแค่กดปุ่ม และจะสามารถเคลื่อนตัวในน้ำได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องออกแรง

 

 

ข้างต้นเป็นเพียงเทคโนโลยีใหม่ที่จัดแสดงภายในงานที่ BIC เลือกมานำเสนอเท่านั้น สำหรับสาวกไอทีทั้งหลายที่สนใจก็เตรียมตัววางแผนมาร่วมงานในปีหน้าให้ดี จะได้ไม่ตกเทรนด์ ทั้งนี้ คุณซี  ฉัตรปรวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ (เจ้าหญิงไอที) ยังได้บินลัดฟ้าจากไทยมาร่วมงานนี้ด้วยเช่นกัน BIC จึงขออนุญาตถือโอกาสนำคลิปวีดิโอของเธอที่เล่าถึงเทคโนโลยีสุดล้ำ “ทีวีมีกลิ่นทั้งดูทั้งดม” มาแถมให้ชมกันในบทความนี้ด้วย

 

 

จัดทำโดย: นางสาวพรฤทัย ศักดิ์สกุลพรชัย/ ศูนย์ BIC นครเซี่ยงไฮ้
ที่มา: การเข้าเยี่ยมชมงาน CES Asia และเว็บไซต์ cesasia.cn / prnews.techweb.com.cn

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

บทความที่เกี่ยวข้อง


บทความยอดนิยม

อ่านบทความอื่น

BACK TO TOP

กลับขึ้นด้านบน